Quảng Trường Concorde Nơi Diễn Ra Những Cuộc Hành Quyết

Quảng trường Concorde là một trong những quảng trường lớn nằm tại thủ đô Paris, Pháp. Cuối hành lang phía đông của Champs-Élysées. Quảng trường từng là nơi diễn ra những cuộc hành quyết, điểm đến nhuốm màu đen tối trong lịch sử Pháp. Hãy cùng VTourist tìm hiều về Quảng trường Concorde – biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Sự ra đời của Quảng trường Concorde

Quảng trường Concorde
Quảng trường Concorde

Trước khi cách mạng Pháp diễn ra vào những năm 1948, để chào mừng sự phục hồi của nhà Vua sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh mắc phải tại Metz. Thành phố Paris đã cho xây dựng một bức tượng của vua Louis XV cưỡi nhựa để đánh đấu sự kiện này. Quảng trường Concorde lúc bấy giờ được đặt theo tên của nhà vua là Quảng trường Louis XV.

Quảng trường Concorde và tên gọi cuối cùng

Vào thời kỳ đen tối của nước Pháp, khi mà các cuộc cách mạng diễn ra ồ ạt. Quảng trường Concorde đã trở thành sân khấu đẫm máu và nỗi khiếp sợ của tất cả người dân khi máy chém được đặt tại đây.

Sự kiện lịch sử chấn động nhất nước Pháp có thể phải nhắc đến chính là cuộc hành quyết của gia đình hoàng gia được thực hiện tại quảng trường Concorde. Vua Louis XVI và hoàng hậu Marie Antoinette đã bị xử tử. Ngoài ra, còn có công tước vùng Orléans Louis Philippe II, nữ bá tước Barry, …đã bị xử tự tại chính nơi từng là địa điểm vinh danh hoàng gia.

Năm 1973, bức tượng của vua Louis XV chính thức bị tháo dỡ. Thay vào đó là Tượng đài tự do. Tượng được làm bằng thạch cao với phần đầu đội mũ trùm đỏ, phần tay đang cầm mã tấu. Về sau bức tượng cũng bị kéo đổ và quảng trường một lần nữa được đổi tên là Quảng trường Louis XVI.

Quảng trường Concorde nơi chứng kiến những cuộc hành quyết đẫm máu
Quảng trường Concorde nơi chứng kiến những cuộc hành quyết đẫm máu

Bước qua thời kỳ lịch sử đẫm máu của nền chính trị Pháp trước và trong cách mạng. Cùng với sự kiện cả gia đình hoàng gia bị hành quyết. Nơi đây đã trở thành đề tài bàn tán kéo dài trong suốt cả một thế kỷ 19.

Đến những năm 1830, sau rất nhiều cuộc tranh chấp thì quảng trường chính thức đổi tên là Quảng trường Concorde. Đây là tên gọi cuối cùng được sử dụng cho đến ngày nay.

Quảng trường còn được thế giới biết đến với một tên gọi khác là quảng trường của các nạn nhân Aids. Vào năm 1993, tổ chức Act Up đã trùm lên cột đá obélisque một chiếc bao cao su khổng lồ dài tới 30m. Nhân ngày quốc tế phòng chống SIDA.

2. Kiến trúc của quảng trường Concorde

2.1. Cột đá Obélisque

Nằm tại vị trí trung tâm của Quảng trường Concorde. Do vị phó vương nổi tiếng Muhammad Ali dưới thời các vị vua Ai Cập chế tác tặng cho nước Pháp vào năm 1831.

Cột đá Obélisque
Cột đá Obélisque

Cột có tuổi đời hơn 3300 năm với chiều cao tổng là 22.86m, nặng 227 tấn. Được tạc nguyên khối từ đá syenite hồng kết hợp với nghệ thuật điêu khắc vô cùng tỉ mĩ đã tạo ra bốn mặt thiết kế tạc chìm các chữ tượng hình của người Ai Cập cổ.

2.2. Những khách sạn lớn với kiến trúc xa hoa

Ngay tại cửa bắc của Quảng trường Concorde là hình ảnh hai tòa kiến trúc lớn. Với đá màu trắng giống hệt nhau và chúng chỉ được ngăn cách bởi con phố Royale.

Được tạo tác bởi nhà kiến trúc sư tài ba Gabriel với các chi tiết trang trí mang hình oval đặc trưng. Làm người ta liên tưởng ngay đến thiết kế của bảo tàng Louvre nổi tiếng bậc nhất nước Pháp. Đặc biệt, phía trên tường của cả hai công trình là vô số những hoạ tiết của điển tích văn học, nông nghiệp hay thương mại. Hoặc hình ảnh liên quan đến sự phồn vinh, hạnh phúc của một quốc gia, một dân tộc.

2.3. Vẻ đẹp cổ điển của đài phun nước tại Concorde

Với tên gọi “Đài phun nước của đại dương và các dòng sông”. Nơi đây đã trở thành biểu tượng cho sự phát triển rộng rãi. Trong công tác xây dựng và phát triển giao thông đường biển và đường sông.

Vào ngày 1 tháng 5 năm 1840, thị trường thành phố Rambuteau đã khánh thành đài phun nước tại Quảng trường Concorde. Đây là sự kiện có quy mô lớn quy tụ nhiều nghệ sĩ điêu khắc và tạo hình nổi tiếng. Đài phun nước được mô phỏng theo lối kiến trúc của quảng trường Saint-Pierre ở Roma, Ý.

Đài phun nước tại Concorde
Đài phun nước tại Concorde

Đài phun nước ở phía bắc tượng trưng cho hai con sông lớn là Rhin và Rhône. Mang ý nghĩa biểu tượng cho sự bội thu của lúa mì và nho.

Tượng trưng cho biển Địa Trung Hải và nghề đánh cá biển là dài phun nước nằm ở hướng nam. Trải qua những biến động thời gian của lịch sử. Đài phun nước đã bị bào mòn đi rất nhiều. Tất cả đều được ngụy trang đằng sau lớp áo sơn bóng bẩy bên ngoài.

Đài phun nước của đại dương và các dòng sông
Đài phun nước của đại dương và các dòng sông

Trước những giá trị văn hoá, lịch sử của Quảng trường Concorde. Vào năm 1937, nơi đây đã được xếp hạng là điểm di tích lịch sử cần được bảo tồn. Chính phủ cũng đã triển khai kế hoạch chi trả 3,35 triệu Euro cho việc trùng tu lại điểm di tích vào năm 2002.

2.4. Những tượng đài bên trong Quảng trường Concorde

Ngày nay, tại quảng trường hiện đang trưng bày bốn nhóm tượng bao gồm: hai tác phẩm của Coysevox tại phía Tuileries và hai tác phẩm của Coustou ở phía Champs-Elysees. Tuy nhiên, các bức tượng này chỉ là những bản sao. Bản gốc hiện đang được trưng bày và bảo tồn tại bảo tàng Louvre.

Ngoài ra nằm tại 8 góc của hình bát giác bên trong Quảng trường Concorde. Có 8 tượng đài tượng trưng cho 8 thành phố lớn của nước Pháp. Những bức tượng này được chỉ đạo thực hiện bởi Hittorf vào những năm 1835-1838. Đây là một trong những địa điểm chụp hình đẹp nhất mà chắc chắn bạn không muốn bỏ qua đâu.

Kết luận 

Đứng ngay tại trung tâm của quảng trường Concorde, nhìn về phía tây du khách sẽ bắt gặp ngay Khải Hoàn Môn. Ở phía đông là toàn cảnh công viên Tuileries. Nhìn qua hướng nam sẽ là khung cảnh tuyệt đẹp của bờ sông Seine thơ mộng và Hạ viện Pháp. Cuối cùng nằm ở hướng bắc là đền thờ Madeleine. Đặc biệt, chỉ cần ngồi tại quảng trường bạn cũng có thể ngắm nhìn tháp Eiffel cao sừng sững. Đây chính là lý do tại sao ai cũng muốn đến quảng trường Concorde ít nhất một lần trong đời.

Nếu bạn cũng đang có kế hoạch đi du lịch Châu Âu và Pháp là điểm đến chắc chắn mà bạn muốn dừng chân. Hãy liên hệ ngay với VTourist để được tư vấn những chương trình tour châu Âu đặc sắc.

Đừng quên nhất định phải đến Concorde vào buổi tối, khung cảnh nơi đây sẽ làm bạn phải say lòng.

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Thủ tục xin visa Pháp thăm thân

Thủ Tục Xin Visa Pháp Thăm Thân Chi Tiết Từ A-Z

14/05/2024
Sacre Coeur

Sacré Coeur – Vương Cung Thánh Đường Cổ Kính Tại Paris, Pháp

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm