Vua Louis XIV Và Đế Chế Huy Hoàng Của Nước Pháp

Vua Louis XIV vị vua vĩ đại của nền vương quyền Pháp (thuộc Tây Âu). Người tại vị lâu nhất trong trong lịch sử nước Pháp và lịch sử châu Âu với 72 năm trị vì. Với tài năng và kiến thức của mình, ông đã đưa nước Pháp trở thành quốc gia hùng mạnh nhất, đứng đầu châu Âu trên mọi lĩnh vực. Từ văn chương, nghệ thuật chiến tranh đến cả tài trị quốc.

Vua Louis XIV
Vua Louis XIV

1. Sự ra đời của Vua Louis XIV

Vua Louis XIV được người dân nước Pháp ca ngợi như là món quà mà Thượng Đế ban tặng cho vương quyền Pháp. Sự xuất hiện của ngài được tất cả người dân và hoàng gia Pháp trong chờ trong suốt 23 năm.

Vua Louis XIV được người dân nước Pháp ca ngợi là món quà mà Thượng Đế ban tặng cho vương quyền Pháp
Vua Louis XIV được người dân nước Pháp ca ngợi là món quà mà Thượng Đế ban tặng cho vương quyền Pháp

Vào thế kỷ 17, hoàng hậu Anne sau khi kết hôn với vua Louis XIII. Bà đã mang thai đến 4 lần, nhưng cả 4 lần đều không thể giữ được đứa bé. Mãi đến 23 năm sau hoàng hậu sinh hạ một hoàng tử. Chính vì thế, hoàng tử còn được gọi với cái tên Louis-Dieudonné (Louis Chúa ban). Như để nhắc nhở sự xuất hiện của ngài sẽ mang đến điều may mắn cho cả nước Pháp.

2. Vua Louis XIV lên ngôi khi chỉ mới 5 tuổi

Chỉ sau 5 năm kể từ khi hoàng tử Louis-Dieudonné ra đời, vua Louis XIII lâm bệnh nặng. Nhận thấy tình trạng không khả quan của mình, năm 1643 ông đã chuẩn bị tất cả mọi thứ. Dọn đường để con trai mình thuận lợi lên ngôi. Vua Louis XIII đã cho thành lập Hội đồng nhiếp chính để hỗ trợ vị hoàng tử nhỏ.

Ông không muốn vợ của mình là hoàng hậu Anne đứng đầu Hội nhiếp chính. Bất kẻ bà có là mẹ ruột của hoàng tử. Tuy nhiên, tất cả đã không như ý nguyện ban đầu của ông, hoàng hậu Anne vẫn nắm giữ vị trí đó. Vua Louis XIV chính thức lên ngôi khi ông chỉ mới 5 tuổi.

Vua Louis XIV lên ngôi khi chỉ mới 5 tuổi
Vua Louis XIV lên ngôi khi chỉ mới 5 tuổi

Bởi vì lên ngôi khi còn quá nhỏ, vua Louis XIV lúc bấy giờ chỉ là vị vua bù nhìn. Mọi quyền lực đều rơi vào tay của thái hậu Anne và hồng y Mazarin. Chính bởi sự thâu tóm quyền lực này đã dẫn đến nhiều sự bất bình trong giới quý tộc.

Một cuộc bạo động đã diễn ra, quý tộc ở các tỉnh liên kết lại với nhau nhằm chống lại sự chuyên chế của thái hậu Anna và hồng y Mazarin. Thái hậu đã nhiều lần mang Vua Louis XIV chạy khỏi hoàng cung để thoát khỏi sự truy đuổi từ những thành phần phản động.

Cuộc nội chiến này còn nhận được sự trợ giúp của quân Tây Ban Nha. Chính sự kiện lịch sử này đã dẫn đến nền kinh tế nước Pháp rơi vào thời kỳ khủng hoảng trong suốt thời gian dài.

3. Những biến cố khiến Vua Louis XIV trưởng thành

Chỉ là một đứa bé nhưng Vua Louis XIV kể từ khi lên ngôi đã phải trải qua nhiều biến cố. Ông nhận thức được rằng chỉ khi quyền lực hoàn toàn tập trung về tay mình thì mọi vấn đề mới có thể được giải quyết. Đất nước mới trở nên phồn thịnh.

Năm 1661, hồng y Mazarin qua đời. Vua Louis XIV chính thức thâu tóm tất cả mọi quyền lực về tay mình. Đế chế Louis XIV lúc này mới thật sự ra đời.

Đế chế Louis XIV ra đời
Đế chế Louis XIV ra đời

Nhận thức rõ những mối nguy tiềm ẩn của nước Pháp. Ngay khi có được quyền lực, Vua Louis XIV đã tập trung hết sức cho công việc. Ông làm việc suốt 8 tiếng mỗi ngày. Vua rất kỹ tính trong việc lựa chọn người tài. Chỉ những người thật sự có tài, có đức, vượt qua được cuộc khảo nghiệm của ông.

Họ sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí trọng yếu trong bộ máy vương quyền Pháp. Chẳng hạn như vị bộ trưởng tài chính Jean Baptiste Colbert, ông là người vô cùng tài ba đã giúp sức rất nhiều trong công cuộc trị vì của Vua Louis XIV. Chính vì biết lựa chọn người tài và đưa họ vào đúng vị trí, Vua Louis XIV đã đưa nền kinh tế và kỳ nghệ nước Pháp phát triển vượt bậc.

4. Vị vua sùng đạo của nước Pháp

Được mệnh danh là đứa con của Chúa – món quà mà Chúa ban tặng cho nước Pháp. Vua Louis XIV là một người vô cùng sùng đạo. Ông luôn tự giao cho mình trọng trách giữ gìn và bảo vệ nhà thờ. Bất kể hôm đó là ngày nào, có sự kiện gì diễn ra thì ông vẫn sẽ dành thời gian đến nhà thờ. Tuân thủ nghiêm theo lịch trình tế lễ.

5. Những đóng góp to lớn của Vua Louis XIV trong lịch sử nước Pháp

5.1. Nghệ Thuật

Vua Louis XIV từ nhỏ đã được học nhiều về lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật,… Chính vì thế, ông có cái nhìn rất nhạy bén trong mọi lĩnh vực, nổi bậc nhất là nghệ thuật. Vua đã giúp đỡ và đề bạc rất nhiều các văn sĩ, nghệ sĩ đến từ nhiều thể loại nghệ thuật. Khuyến khích họ mang tài năng của mình cống hiến cho nền nghệ thuật nước Pháp. Tiêu biểu như hai nhà viết kịch lừng danh là RacineCorneille.

Vua Louis 14 và nhà văn nổi tiếng thế giới Moliere vào bữa tối
Vua Louis 14 và nhà văn nổi tiếng thế giới Moliere vào bữa tối

5.2. Kiến trúc

Cung điện Versailles
Cung điện Versailles

Vua Louis XIV đã cho xây dựng cung điện Versailles. Được mệnh danh là công trình hội tụ đủ nền tinh hoa nghệ thuật của thế giới. Các chuẩn mực trong nghệ thuật xây dựng kiến trúc đều xuất hiện trong công trình này.

Tiêu biểu như tính đối xứng; kiến trúc hành lang nhiều cột; các tác phẩm, công trình lấy cảm hứng từ những câu truyện truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại. Xen vào đó là phong cách nghệ thuật Baroque đến từ thế kỷ 17.

5.3. Quân đội Pháp

Vua Louis XIV cho xây dựng và huấn luyện đội quân hùng mạnh nhất châu Âu. Với con số đáng ấn tượng vào thời điểm đó. Có 10 vạn quân trong thời bình và 40 vạn quân trong thời chiến. Bằng sự tài hoa của mình và cái nhìn xa trông rộng. Vua Louis XIV đã dẫn dắt quân đội Pháp giành lại những vùng đất trước đây của họ. Đồng thời ông còn đưa quân đội tiến hành các cuộc chinh phạt, mở rộng bờ cõi nước Pháp.

Vua Louis XIV và những cuộc chiến
Vua Louis XIV và những cuộc chiến

Chính sự phát triển không ngừng của quân đội Pháp cùng với sự hiếu chiến đến từ vị Vua Louis XIV. Các quốc gia Châu Âu quyết định bắt tay lại với nhau và thành lập một hội liên minh. Với mục đích kiềm chế sức mạnh của Pháp. Liên minh trải dài khắp mọi miền Châu Âu. Có sự tham gia của các nước như: Áo, Thuỵ Điển, Hà Lan, các ông hoàng trên vùng lãnh thổ nước Đức ngày nay.

6. Vua Louis XIV và hành trình củng cố quyền lực

Đứng trước sự kìm hãm của hội liên minh Châu Âu. Vua Louis XIV đã liên hệ với Sébastien Le Prestre (còn gọi là Vauban), vị Hầu tước của xứ Vauban. Ông là người có tầm ảnh hưởng quan trọng tại Pháp. Đã giúp cho nhà vua xây dựng các pháo đài ở biên giới nước Pháp. Các bệ pháo được thiết kế vô cùng tinh vi và phức tạp, dễ dàng tiêu diệt quân tấn công. Pháo đài Vauban thời đó nổi tiếng trong lịch sử châu Âu và được xem là một toà thành bất bại và là nỗi khiếp sợ cho những kẻ xâm lược.

Quân đội Pháp hùng mạnh nhất Châu Âu
Quân đội Pháp hùng mạnh nhất Châu Âu

Vào tháng 9/1688, Vua Louis XIV ra lệnh cho hai vị tướng là Thống chế Duras và Vauban. Thống lĩnh 3 vạn quân tiến hành một cuộc tấn công đến các vùng đất bên trái sông Rhine. Chính những bước tiến công này đã tạo thành vùng đệm ngăn cách người dân Pháp và Đức với nhau.

Bằng những đợt tiến công dũng mãnh cùng những chiến lược thông minh. Quân đội Pháp nhanh chóng giành được nhiều thắng lợi. Chiếm cứ được các vùng đất thuộc sở hữu của nước Đức ngày nay. Tiêu biểu như vùng Mannheim, Frankenthal, Oppenheim, Worms, Bingen, Kaiserslautern, Heidelberg, Speyer.

Quân đội Pháp từng là nỗi khiếp sợ của người dân Châu Âu trong nhiều năm liền
Quân đội Pháp từng là nỗi khiếp sợ của người dân Châu Âu trong nhiều năm liền

Thắng lợi trước liên minh châu Âu

Sau gần 8 năm chinh chiến, với ý chí chiến đấu mạnh mẽ cùng sự lãnh đạo tài ba đến từ Vua Louis XIV. Quân đội Pháp và phe đồng minh đã phá tan liên minh Châu Âu. Bao gồm các nước như Hà Lan, Tây Ban Nha, Vương quyền Anh và các Vương công Đức.

Sự thắng lợi này không kéo dài lâu. Đến năm 1694, nước Pháp lâm vào cảnh hạn hán mất mùa. Chính vì thế, quân đội Pháp phải chia làm 2 quân. Một quân tiếp tục tham gia vào các mặt trận chiến tranh, một quân phải quay về thiết lập lại mùa vụ. Để bảo toàn lực lượng, Pháp đã ký hiệp ước hoà bình vào năm 1697. Kết thúc một giai đoạn chiến tranh huy hoàng của nước Pháp.

7. Nước Pháp và cuộc chiến không hồi kết

Hoà bình chỉ được thiết lập trong một thời gian ngắn. Một cuộc chiến lâu dài bắt đầu hình thành. Đây cũng chính là dấu chấm hết cho một giai đoạn lịch sử vàng son của nước Pháp. Kết thúc thời đại trị vì huy hoàng của Vua Louis XIV.

Vua Louis XIV và những trận chiến không hồi kết
Vua Louis XIV và những trận chiến không hồi kết

Sau khi hiệp định hoà bình được ký kết, tình hình châu Âu bất ngờ gặp biến động lớn. Vua Tây Ban Nha, người đang nắm trong tay một đế chế quyền lực rộng lớn phải lựa chọn nên người thừa kế tiếp theo, trong khi ông lại không có con. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến cuộc chiến tranh mới. Kéo dài cho đến những năm tháng cuối đời của Vua Louis XIV và khiến cả nước Pháp phải rơi vào cảnh kiệt quệ.

Vua Louis XIV đã giúp nước Pháp mở rộng lãnh thổ
Vua Louis XIV đã giúp nước Pháp mở rộng lãnh thổ

Cuộc chiến lịch sử này chỉ thật sự kết thúc vào năm 1714, các hiệp ước được ký kết rải rác cả một vùng châu Âu rộng lớn. Sau tất cả những trận chiến kéo dài nhiều năm liền, Vua Louis XIV cơ bản đã dành lại phần lãnh thổ thuộc về nước Pháp và các nước đồng minh Pháp. Đồng thời còn mở rộng vùng lãnh thổ và hai hòn đảo.

8. Vua Louis XIV và nuối tiếc những ngày cuối đời

Trong suốt cuộc đời trị vì của mình, điều khiến vị vua kiệt xuất của nước Pháp phải hối tiếc nhất. Chính là việc ông đã bị vòng xoáy của chiến tranh cuốn vào sâu bên trong và không có cách nào để thoát ra được.

Trước khi qua đời, ông cũng đã gửi lời nhắn đến người cháu yêu quý của mình: “Cháu ạ, một ngày cháu sẽ là vị Quân chủ vĩ đại. Đừng bắt chước tính hiếu chiến của ta. Hãy luôn hành xử dựa theo Chúa và khiến cho thần dân phải trọng vọng Người. Ta đau lòng mà thấy đã để cho thần dân trong tình trạng như thế.”

Vua Louis XIV và nuối tiếc những ngày cuối đời
Vua Louis XIV và nuối tiếc những ngày cuối đời

Sau tất cả những thăng trầm của một thời vương quyền Pháp. Dưới sự dẫn dắt tài ba của Vua Louis XIV đã xây dựng được một nước Pháp hùng mạnh. Được mệnh danh là “vua Mặt Trời”, vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử, nhân vật trung tâm ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả một vùng châu Âu rộng lớn trong suốt thời trị vì của ông. Vua Louis XIV xứng đáng nhận được lời ca ngợi đến đến từ người dân Pháp.

Nếu bạn là một người yêu mến nước Pháp, đã nghe và biết đến Vua Louis XIV – vị vua lừng danh của vương quyền Pháp. Thì đừng ngần ngại hãy đến với quê hương của ông. Cùng lắng nghe người dân bản xứ kể lại những giai thoại và chiến công huy hoàng trong suốt cuộc đời của vị vua tài ba này.

Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị trong chuyến hành trình khám phá của bạn. Tham khảo tour Châu Âu cùng VTourist đến với nước Pháp xinh đẹp ngay thôi nào!!!

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Thủ tục xin visa Pháp thăm thân

Thủ Tục Xin Visa Pháp Thăm Thân Chi Tiết Từ A-Z

14/05/2024
Sacre Coeur

Sacré Coeur – Vương Cung Thánh Đường Cổ Kính Tại Paris, Pháp

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm