Champagne – Vùng Rượu Trứ Danh Của Nước Pháp

Là một tính đồ yêu thích rượu vang, có kiến thức và từng tìm hiểu về vang. Chắc hẳn bạn từng nghe qua hoặc biết đến cái tên Champagne. Vùng đất nổi tiếng với nghề sản xuất rượu trứ danh của nước Pháp. Dòng rượu mang hương vị tuyệt hảo nhất nhì thế giới.

Hãy để VTourist cùng bạn khám phá vùng Champagne ở Pháp. Nơi những chai rượu quý giá ra đời. Chắc chắn sẽ làm bạn say đắm bởi mùi vị có một không hai đến từ dòng rượu này.

1. Champagne quê hương của dòng rượu “trứ danh” nước Pháp

Nằm ở phía đông bắc nước Pháp là một vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng. Tại tỉnh Champagne quê hương của loại rượu vang trắng sủi bọt trứ danh. Loại vang này được lấy tên theo chính tên gọi của vùng.

Quê hương của loại rượu vang trắng sủi bọt trứ danh
Quê hương của loại rượu vang trắng sủi bọt trứ danh

Champagne được mệnh danh là vùng đất sinh sống của những quả nho lạnh nhất nước Pháp. Champagne đã từng phải vất vả trong quá trình trong sản xuất rượu từ nho chín. Đây cũng chính là lý do kiến các bậc thầy làm rượu như Dom Perignon phát triển nên dòng rượu nho mới, đưa vang sủi lên thời kỳ đỉnh cao trong thế giới rượu với những bước tiến đầu tiên từ thế kỷ 17.

Một số giống nho nổi tiếng ở Champagne: Chardonnay, Pinot Noir và Pinot Meunier. Chúng được trồng rải rác xung quanh vùng. Đây cũng chính là nguyên liệu chính sản xuất nên rượu Champagne lừng danh nước Pháp.

2. Khí hậu của vùng Champagne

Champagne nằm ở vĩ độ 49° Bắc, là một trong những khu vực trồng nho phát triển nhất thế giới. Nhiệt độ trung bình tại đây giao động trong khoảng 10°C. Nhiệt độ quá thấp được xem là điều kiện bất lợi cho sự phát triển của những loại nho được lựa chọn làm rượu vang. Bởi quá trình chín của chúng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, dẫn đến sự chín không đồng đều trong vườn.

Một trong những khu vực trồng nho phát triển nhất thế giới
Champagne chính là một trong những vùng đất có khí hậu lý tưởng nhất để phục vụ cho việc làm rượu Champagne Pháp.

Tuy nhiên, chính nhiệt độ mát lại giúp tạo ra nồng độ axit cao trong quả nho, điều này tạo nên môi trường lý tưởng cho rượu vang sủi bọt hình thành. Biến Champagne trở thành vùng có khí hậu sản xuất rượu vang lý tưởng nhất nước Pháp.

Chìa khoá để tạo nên hương vị nhẹ nhàng nhưng lại cầu kỳ chỉ có ở rượu Champagne. Chính là nhờ phần đất đá phấn belemnite hình thành từ 70 triệu năm trước. Chúng xuất hiện thông qua quá trình rút nước của đại dương và tác động của những trận động đất xảy ra liên tục cách đây 10 triệu năm tại Champagne.

3. Dòng rượu Champagne trứ danh

3.1. Lịch sử làm rượu Champagne của người Pháp

Rượu Champagne có lịch sử lâu đời trong ngành sản xuất rượu vang Pháp. Từ sau khi được các bậc thầy làm rượu khám phá ra vào thế kỷ 17. Trải qua gần cả một thập kỷ dài nghiên cứu và thử nghiệm. Danh tiếng của rượu Champagne đối với thế giới rượu vẫn còn khá mờ nhạt vào thế kỷ 18. Bởi trong thời điểm này, mặc dù đã trải qua quá trình dài nghiên cứu nhưng vẫn chưa có ai biết cách kiểm soát và tạo ra chai rượu vang đủ mạnh để chịu được áp suất trong chai.

Hầm rượu Champagne
Hầm rượu Champagne

Mãi đến thế kỷ 19, nhờ tiến bộ trong việc phát triển phương pháp méthode champenoise. Dòng rượu vang Champagne mới chính thức tìm được lối đi riêng cho mình.

Những chai rượu Champagne được ủ qua các năm
Những chai rượu Champagne được ủ qua các năm

Hiện nay, Champagne vẫn đang là dòng rượu vang đứng đầu trong thế giới vang sủi. Với diện tích trồng lên đến 86.500 mẫu Anh cùng hàng trăm triệu chai rượu Champagne được bán ra mỗi năm.

3.2. 2 giống nho chính dùng để làm rượu Champagne

Nho Pinot Noir và Chardon là hai giống nho chính được dùng để sản xuất rượu Champagne Pháp. Ngoài ra người ta còn sử dụng một lượng nhỏ nho Pinot Blanc trong việc sản xuất rượu.

Những giống nho chính được dùng làm nguyên liệu chính cho vang sủi
Những giống nho chính được dùng làm nguyên liệu chính cho vang sủi

Một điều cần đặc biệt lưu ý, tất cả những giống nho kể trên phải được trồng ở những mảnh vườn nho được chỉ định tại vùng Champagne. Thông qua công đoạn chăm sóc tỉ mỉ là mức độ chín của quả nho thì mới tạo ra được hương vị của rượu Champagne chính gốc.

Nho Pinot Noir và Chardon là hai giống nho chính được dùng để sản xuất rượu Champagne Pháp
Nho Pinot Noir và Chardon là hai giống nho chính được dùng để sản xuất rượu Champagne Pháp

Tất cả những dòng rượu vang sủi tăm hay các loại vang nổ khác. Nếu không có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Champagne và nguyên liệu không phải là 3 loại nho chính của vùng, chúng đều không được gọi là vang Champagne.

3.3. Cách phân loại rượu Champagne

Rượu Champagne được phân loại theo 2 cách sau: theo độ ngọt và theo niên vụ sản xuất.

Theo độ ngọt

Tuỳ theo mức độ đường có trong một lít rượu mà rượu Champagne có các tên gọi khác nhau. Chẳng hạn như với 32-50g đường/lít rượu thì người ta gọi đó là Demi-Sec và còn nhiều tên gọi khác như Sec, Brut, Extra-Brut,…

Theo niên vụ

Vintage: là loại rượu vang được sản xuất theo năm. Không phải vào bất kỳ thời gian nào hay mùa vụ nào cũng đủ điều kiện để sản xuất ra vang Vintage. Vào những niên vụ nhất định trong năm, khi điều kiện thời tiết, khí hậu được đánh giá là đạt tiêu chuẩn để cho ra đời những trái nho chất lượng nhất. Dòng rượu Champagne Vintage mới được sản xuất.

Dòng rượu Champagne Vintage
Dòng rượu Champagne Vintage

Có thể hiểu đơn giản nếu trên nhãn chai có ghi dòng chữ niên vụ rượu 2005 thì đây là rượu được làm hoàn toàn bằng đợt thu hoạch nho trong năm 2005. Để đạt hương vị tuyệt hảo và chính gốc của vang Vintage thì yêu cầu tối thiểu là phải được ủ trong thời gian ít nhất là 3 năm.

Chính vì điều kiện khắt khe trong khâu chăm sóc và nuôi trồng nho. Đặc biệt là trong quá trình sản xuất và ủ rượu. Làm cho rượu Champagne Vintage có giá thành tương đối cao và được giới sành rượu săn đón.

Non Vintage: khác với dòng vang Vintage được sản xuất một lần duy nhất trong năm bởi một niên vụ mùa. Vang Non Vintage được pha trộn bởi những loại nho đến từ nhiều mùa vụ khác nhau. Loại rượu này tương đối phổ biến trong thế giới Champagne Pháp. Chiếm từ 85 đến 90% sản lượng vang trên thị trường.

Dòng rượu Champagne Non Vintage
Dòng rượu Champagne Non Vintage

Bởi sự pha trộn từ các mùa nho khác nhau nên vang Non Vintage được sản xuất liên tục và giá thành thì tương đối rẻ. Chỉ mất 15 tháng cho một mẻ rượu thành phẩm. Chính vì thế, dòng vang này rất được lòng thị hiếu từ người tiêu dùng.

Nếu tài chính của bạn không quá tốt và bạn cũng thích rượu Champagne Pháp. Vang Non Vintage sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Hãy thưởng thức rượu Champagne Pháp, theo cách của người Pháp.

Kết luận

Trên đây là những thông tin thú vị về rượu Champagne. Nếu bạn là một người yêu thích rượu vang, VTourist tin rằng đây chắc chắn sẽ là nguồn kiến thức bổ ích dành cho bạn.

Liên hệ ngay với VTourist để được tư vấn những chương trình tour Tây Âu đặc sắc đến với nước Pháp ngay thôi nào. Đừng quên những chai Champagne thơm ngon đang chờ bạn đến thưởng thức nhé!!!!!!

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Thủ tục xin visa Pháp thăm thân

Thủ Tục Xin Visa Pháp Thăm Thân Chi Tiết Từ A-Z

14/05/2024
Sacre Coeur

Sacré Coeur – Vương Cung Thánh Đường Cổ Kính Tại Paris, Pháp

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm