Những Công Trình Kiến Trúc La Mã Tuyệt Đẹp Tại Roma

Những công trình kiến trúc La Mã đẹp trên thế giới dù cũ kỹ theo thời gian nhưng đã để lại biết bao giá trị sáng tạo cho ngành kiến trúc, thiết kế hiện đại. Mái vòm, cột trụ của những công trình như đấu trường Colosseum, đền Pantheon,… đã trở thành biểu tượng cho những công trình kiến trúc La Mã.

1. Đấu trường La Mã Colosseum – Kiệt tác kiến trúc trường tồn cùng thời gian

Đấu trường Colosseum ở Rome, Italy. Đấu trường được xem là biểu tượng của đế chế La Mã. Công trình cũng được xem là một trong những công trình kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Ngoài đấu trường, công trình còn dùng làm nơi biểu diễn công chúng. Sau thời Trung cổ trở thành nhà ở, cửa hàng, nhà thờ, pháp trường…

Trong thời cổ đại, nơi này được ví như con đường đến địa ngục. Đấu trường sử dụng cho các võ sĩ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu. Theo ước tính, hơn 500.000 người và hơn 1 triệu động vật chết khi tham gia các trò chơi sinh tử đẫm máu ở đấu trường La Mã nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động.

Đấu trường Colosseum là đấu trường lớn nhất tại Roma. Địa điểm được lựa chọn để xây dựng là một khu đất bằng phẳng trên một sàn của thung lũng giữa Đồi Caeli, Đồi Esquilineđồi Palatine.

Đấu trường La Mã Colosseum - Kiệt tác kiến trúc trường tồn cùng thời gian
Đấu trường La Mã Colosseum – Kiệt tác kiến trúc trường tồn cùng thời gian

1.1. Kiến trúc độc đáo của đấu trường La Mã

Đấu trường La Mã với chiều cao 48m, dài 189m và rộng 156m. Ước tính đấu trường sử dụng đến 100.000 khối đá travertine liên kết bằng 300 tấn vòng kẹp sắt. Vòng cột trụ xen kẽ cửa vòm giúp công trình tự nâng đỡ khối lượng đồ sộ của chính mình và có thể chứa được đến 80.000 người. Quy mô hùng vĩ và cấu tạo thiết thực, hiệu quả trong việc tạo nên quang cảnh ấn tượng cũng như kiểm soát đám đông đã biến Colosseum thành một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất của La Mã cổ đại.

Công trình là khối hình êlíp khổng lồ với các dãy bậc thang dùng làm khán đài, vòng quanh sân đấu trung tâm cũng hình êlíp. Phía dưới sàn gỗ là một hệ thống hệ thống lối đi phức tạp dành cho các loài dã thú và những trang thiết bị phục vụ cho các trận đấu.

Thiết kế bên trong hoàn hảo tới mức người dân có thể nhanh chóng thoát khỏi tòa nhà chỉ trong vài phút. Điều này là nhờ 4 hàng cửa vòm cuốn bằng những trụ đá vuông và có chiều cao 48m được chia làm 3 tầng. Mỗi hàng cửa vòm có tất cả 80 cửa để khán giả ra vào trong đấu trường.

Với quy mô khủng và kiến trúc Roman ấn tượng, đấu trường Colosseum là một trong những công trình La Mã cổ đại vĩ đại nhất mọi thời đại. Ngày nay, dù động đất, thời gian và những thăng trầm lịch sử đã tàn phá nhiều, song đấu trường vẫn giữ nguyên kết cấu ban đầu. Nơi đây trở thành “chứng nhân lịch sử” cho một nền văn minh từng rực rỡ của nhân loại. Đồng thời là điểm đến được du khách yêu thích check in khi du lịch Italy. 

2. Đền Pantheon Roma – một công trình vĩ đại nhất của đế chế La Mã

Đền Pantheon được xem là một trong những công trình vĩ đại nhất của công trình kiến trúc La Mã tại Roma. Xây dựng vào khoảng 118-126 sau Công nguyên. Đền Pantheon là biểu tượng cho tư duy kiến trúc đỉnh cao và sự phồn thịnh thời La Mã. Phía trước đền là hàng hiên với cột trụ bằng đá hoa cương xám, đỉnh cột kiểu Corinth, trụ cột bằng đá cẩm thạch trắng. Pantheon còn được biết đến là “Ngôi đền của những vị thần”, là điểm đến mà bạn nên ghé thăm khi du lịch Rome.

Đền Parthenon Roma - Ngôi đền của những vị thần
Đền Parthenon Roma – Ngôi đền của những vị thần

2.1. Pantheon – Đồng hồ mặt trời khổng lồ thành Rome

Ngày nay, Pantheon vẫn là một ngôi đền khổng lồ với dấu ấn kiến trúc Roman còn lưu giữ vẹn nguyên theo năm tháng. Lối kiến trúc mái vòm hình bán cầu với đường kính đến 43,44 mét được thi công cực kỳ khó khăn. Để rồi khi hoàn thiện, ngôi đền này trở thành công trình khó lòng sao chép. Đây là mái vòm tự nâng đỡ (không có cột trụ nào chống đỡ ngoài các bức tường) lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Để giảm trọng lượng của mái vòm, bê tông được trộn với đá nham thạch. Trên đỉnh có một vòng tròn đường kính 8,92m một phần cũng để giảm trọng lượng, mặt khác đây là chỗ duy nhất đưa ánh sáng vào đền, tạo luồng sáng huyền bí được ví như “đồng hồ mặt trời khổng lồ thành Rome“. Chịu tải cho mái vòm khổng lồ này, tường đền hình trụ dày đến 6,2m.

Ngày nay, đền Parthenon đứng hiên ngang giữa thủ đô Rome hoa lệ. Du khách từ khắp nơi về đây đều muốn một lần check in đền thờ này để thưởng lãm kiến trúc La Mã cổ đại, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp đồ sộ, xa hoa và đầy tinh tế mà thế hệ người xưa đã thực hiện, để lại cho nhân loại một tuyệt tác nghệ thuật theo năm tháng.

2.2. Quảng trường La Mã – công trình biểu tượng nền văn minh Italia cổ đại

Quảng trường La Mã là một công trình kiến trúc La Mã ở Roma không thể không nhắc đến. Quảng trường có hình chữ nhật Được bao quanh bởi các tàn tích kiến trúc cổ đại quan trọng ở trung tâm thành phố Roma.

Khu vực quảng trường La Mã tọa lạc ban đầu là đầm lầy. Đã được cải tạo dưới thời trị vì của vị vua Etruscan cuối cùng. Quảng trường là linh hồn thực sự của Rome. Vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, nó là nơi người La Mã cổ đại tụ tập cho các cuộc họp, các vụ thách đấu và giao thương. Cũng tại đây, người ta cho xây dựng các chợ, đền thờ, tòa nhà chính phủ, cửa hàng và nhiều nhà nghỉ khác. Trong suốt 1000 năm, nó đã trở thành phần quan trọng nhất của thành phố.

Các vết tích khảo cổ học được chạm khắc đẹp mắt còn sót lại đến ngày nay, vẫn là những minh chứng có giá trị của nền văn hóa La Mã cổ đại. Một số công trình kiến trúc hiện vẫn còn tàn tích lưu lại trong quảng trường từ các giai đoạn khác nhau trong lịch sử.

Quảng trường La Mã - công trình biểu tượng nền văn minh Italia cổ đại
Quảng trường La Mã – công trình biểu tượng nền văn minh Italia cổ đại

2.3. Những địa điểm thú vị quanh quảng trường La Mã

Điểm thú vị quanh quảng trường La Mã bao gồm: cổng vòm Septimius Severus cao 21 m được xây vào năm 203 sau Công Nguyên để tưởng nhớ chiến thắng của người Parthians; Cổng Titus (thế kỷ thứ 1), đền VestaNhà thờ Luca Santi e Martina (cả hai đều được xây dựng từ thế kỷ thứ 7), trong nhà thờ vẫn còn nhiều bức tượng còn nguyên vẹn và 50 phòng ở dành cho các linh mục đồng trinh.

Các kiến trúc nổi bật khác trong quảng trường bao gồm: các cột trụ phía trước của đền Saturn, đền thờ của Castor và Pollux, đền Antoninus và Faustina. Và một số nhà thờ như nhà thờ Julia được xây năm 54 trước Công nguyên, nhà thờ Maxentius được xây năm 308 sau Công nguyên và nhà thờ Aemilia được xây năm 179 trước Công nguyên.

Ngày nay, các công trình kiến trúc La Mã đều là điểm đến tham quan thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm đến thủ đô Rome, Italy. Những công trình trở thành “chứng nhân lịch sử” không chỉ cho một nền văn minh phương Tây. Mà còn cho tư duy xây dựng và kiến trúc lỗi lạc của con người hàng nghìn năm trước.

Xem thêm: 

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Bức họa "Sự phán xét cuối cùng"

Câu Chuyện Ly Kỳ Về Bức Họa “Sự Phán Xét Cuối Cùng” Của Michelangelo

13/05/2024
Thương hiệu thời trang Ý

Các Thương Hiệu Thời Trang Nước Ý Nổi Tiếng Bậc Nhất

13/05/2024

Tin tức mới nhất

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Cung điện Hoàng gia Istana Negara

Cung Điện Hoàng Gia Istana Negara – Biểu Tượng Quyền Lực Của Vương Quyền Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm