Nhà Nguyện Sistine Và Kiệt Tác Của Michelangelo

Nói đến Vatican người ta nghĩ ngay đến một vương quốc nhỏ bé nằm trong lòng thành Rome. Nổi tiếng về những kiến trúc độc đáo, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Và các nhà nghiên cứu nghệ thuật, lịch sử tôn giáo bởi những công trình nghệ thuật tuyệt tác. Một trong số đó là bức tranh trên vòm nhà nguyện Sistine. Hãy cùng VTourist khám phá nhà Nguyện Sistine và những kiệt tác nghệ thuật của Michelangelo xem có gì thú vị nhé!

1. Sơ lược về nhà nguyện Sistine

Nhà nguyện Sistine là một nhà nguyện lớn nằm trong Điện Tông Tòa. Hay còn gọi là Phủ Giáo hoàng hay Thánh Điện tọa lạc tại Vatican. Là nơi sinh hoạt tôn giáo và chức năng của các Giáo hoàng. Ban đầu được gọi là Cappella Magna (‘Nhà nguyện lớn’). Nơi đây được đặt theo tên của Giáo hoàng Sixtus IV. Người đã xây dựng nó từ năm 1473 đến năm 1481. Trong lịch sử, nhà nguyện đã có nhiều chức năng quan trọng khác nhau. Ngày nay, nhà nguyện vẫn giữ vai trò tôn giáo của mình, vì đây là nơi diễn ra Mật nghị Hồng y, bầu chọn ra Giáo hoàng mới.

Nhà nguyện Sistine nhìn từ bên trên
Nhà nguyện Sistine nhìn từ bên trên

Sistine Chapel – là một tòa nhà tương đối nhỏ (với diện tích tổng cộng 520 m²). Nó có hình chữ nhật, với độ cao (chiều cao 21m) vòm trần. Tỷ lệ của nó, theo Sixtus IV, giống như tỷ lệ huyền thoại ngôi đền Solomon đầu tiên đền thờ Jerusalem. Từ bên ngoài, nhà nguyện mang hình thức của một pháo đài. Bên trong được trang trí nội thất để nhấn mạnh sự vĩ đại và quyền lực của Giáo hoàng.

2. Nhà nguyện Sistine có gì đặc biệt?

Điều thu hút sự chú ý của khách du lịch trong Nhà nguyện Sistine không phải là kiến trúc của nó. Mà là những bức bích họa thời Phục Hưng bao phủ hoàn toàn các bức tường và trần nhà. Những nghệ sĩ, họa sĩ nổi tiếng thế giới từng làm việc trong Nhà nguyện Sistine là Botticelli, Perugino, Luca và Michelangelo.

Bên trong nhà Nguyện Sistine
Bên trong nhà Nguyện Sistine

Tất cả các bức bích họa trên trần của Nhà nguyện Sistine là tác phẩm của Michelangelo. Người đã dành bốn năm để vẽ hầm trong khoảng từ 1508 đến 1512.

Điểm nổi bật nhất trong số các hình ảnh trên trần nhà chính là Chín cảnh trong Kinh Thánh. Hình ảnh chiếm phần lớn khu vực trung tâm của Nhà nguyện. Ngoài ra những tác phẩm hội họa như Cuộc sống của Noah (Drunkenness of Noah) và Sự tách biệt ánh sáng khỏi bóng tối (The Separation of Light from Darkness) cũng được thể hiện tại đây.

3. Michelangelo là ai?

Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni (6/3/1475 – 18/2/1564), thường được gọi là Michelangelo. Là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư thời kỳ Phục hưng Ý. Dù ít có những đột phá bên ngoài nghệ thuật. Song sự uyên bác của ông trong các lĩnh vực đạt tới tầm mức khiến ông được coi là một người xứng đáng với danh hiệu nhân vật thời Phục hưng, cùng với đối thủ kiêm bạn bè Leonardo da Vinci.

Họa sĩ Michelangelo
Họa sĩ Michelangelo

Giữa năm 1508 và 1512, dưới sự bảo trợ của Giáo hoàng Giuliô II, Michelangelo đã vẽ bích hoạ cho trần nhà nguyện. Một dự án đã thay đổi dòng chảy nghệ thuật phương Tây. Và đây được coi là một trong những thành tựu nghệ thuật lớn của nền văn minh nhân loại. Sau sự kiện Bao vây thành Roma (1527). Michelangelo trở lại Vatican và trong khoảng thời gian từ 1535 đến 1541. Ông đã vẽ bức bích họa Bản án cuối cùng (The Last Judgment) cho Giáo hoàng Clêmentê VII và Phaolô III. Sự nổi tiếng của các bức tranh của Michelangelo đã thu hút rất nhiều du khách đến nhà nguyện kể từ khi chúng được tiết lộ cách đây 500 năm.

4. Kiệt tác bích họa trên trần nhà nguyện Sistine

Chủ đề của các bức họa trên vòm mái nhà thờ là câu chuyện “Sáng thế ” trong kinh Cựu ước. Toàn bộ được tạo thành từ 9 bức tranh và liên kết lại với nhau. Bố cục có hơn 300 nhân vật khác nhau và 9 tình tiết trung tâm lấy từ Sách Khải huyền. Bố cục này lại được chia thành ba nhóm. Nhóm thứ nhất là Sự sáng tạo Thế giới Thiên đàng và Trái đất của Chúa. Nhóm thứ hai là Chúa tạo ra người đàn ông và đàn bà đầu tiên Adam và Eva và sự mất ân huệ của Chúa do bất tuân lệnh nên bị đuổi ra khỏi vườn Eden. Cuối cùng, nhóm thứ ba là sự cầu khẩn của Loài người và đặc biệt là của gia đình Noah.

Bích họa trên trần nhà Nguyện của Michelangelo
Bích họa trên trần nhà Nguyện của Michelangelo

Mỗi nét vẽ của ông đều mang theo sự tôn kính trung thành và trông ngóng đối với Thiên Đường. Bên cạnh đó còn làm nổi bật một tâm hồn thần thánh thuần khiết; một sự đoạn tuyệt với những ưu phiền không đáng có nơi trần gian. Nếu bạn để ý thì hầu như những nhân vật trong bức họa đều khỏa thân. Tuy nhiên những hình ảnh này không gây ra bất cứ ý nghĩ bất thuần nào. Michelangelo đã vẽ họ như những người nam nhân và những người phụ nữ rất mạnh mẽ. Họ ngồi đắm mình trong những dòng suy tư, đọc, viết, tranh luận, hay như đang lắng nghe tiếng nói đến từ nội tâm.

5. Bức tranh khổng lồ như vậy hẳn là do một tập thể làm nên?

Nếu bạn đã từng may mắn có được cơ hội một lần ngắm nhìn mái vòm của trần nhà nguyện Sistine. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi kinh ngạc trước sự kỳ vĩ tuyệt vời của bức họa khổng lồ trên vòm mái. Điều này đã làm cho không ít người lầm tưởng rằng, phải cần đến một tập thể những họa sĩ tài hoa mới có thể làm nên kiệt tác này. Song trên thực tế, bức họa độc đáo đó là của một mình Michelangelo – Nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà thơ, gương mặt sáng giá nhất của nước Ý thời đó.

Ròng rã suốt bốn năm, Michelangelo đã không ngừng trau dồi và liên tục vẽ trần nhà nguyện Sistine. Mặc dù không phải là một họa sĩ qua đào tạo, nhưng cuối cùng ông đã hoàn thành một trong những bức tranh bích họa lớn nhất và phi thường nhất trong lịch sử. Đó quả thực phải là một nhiệm vụ to lớn với trách nhiệm nặng nề.

Dù đã trải qua hơn 500 năm thì trần nhà nguyện Sistine vẫn giữ được sức hút bền bỉ của mình. Vào mỗi năm, nhà nguyện Sistine đón hàng triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến thăm với mục đích chính vẫn là để tận mắt chiêm ngưỡng tuyệt tác của nghệ thuật đương đại này. Cũng như qua đó có cơ hội được lắng mình vào trong không gian đầy tôn kính với Thần và chốn thiên đường uy nghiêm.

Bên cạnh kiệt tác về Bức họa trên trần nhà, nhà Nguyện Sistine còn lưu giữ một kiệt tác khác của Michelangelo sau 25 năm phục vụ cho nhà Medici và trở về La Mã. Bức tranh đã dấy lên nhiều tranh cãi và cả những hình ảnh ẩn dụ sâu xa trong đó. Vậy hãy cùng VTourist khám phá Câu chuyện ly kì đằng sau bức họa “Sự phán xét cuối cùng nhé!

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Bức họa "Sự phán xét cuối cùng"

Câu Chuyện Ly Kỳ Về Bức Họa “Sự Phán Xét Cuối Cùng” Của Michelangelo

13/05/2024
Thương hiệu thời trang Ý

Các Thương Hiệu Thời Trang Nước Ý Nổi Tiếng Bậc Nhất

13/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm