Vẻ Đẹp Thu Hút Của Xứ Sở Bạch Dương

Cây bạch dương – biểu tượng thiêng liêng và nổi tiếng gắn liền với nữ thần Slav Lada và Lelya. Loài cây đại diện cho năng lượng, khả năng sinh sản và sự tinh khiết. Nó nắm giữ một vị trí quan trọng trong văn hoá Nga. Một biểu tượng mang đến hình ảnh trữ tình và nên thơ của mùa xuân, ánh sáng rực rỡ thuần khiết trinh nguyên. Điều này đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt cho nước Nga. Đất nước được mệnh danh là “Xứ sở Bạch Dương”.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng VTourist tìm hiểu về Xứ sở Bạch Dương cùng loại cây độc đáo mang tính biểu tượng đại điện cho cả nước Nga.

1. Tại sao gọi Nga là “Xứ sở bạch dương”

Cây bạch dương – biểu tượng thiêng liêng và nổi tiếng gắn liền với nữ thần Slav Lada và Lelya
Cây bạch dương – biểu tượng thiêng liêng và nổi tiếng gắn liền với nữ thần Slav Lada và Lelya

Tại Nga, những cánh rừng bạch dương bạt ngàn trải dài qua khắp mọi cách rừng. Đã mang đến những giá trị kinh tế vô cùng to lớn cho quốc gia này. Có thể nói, dù bạn đi đến đâu cũng đều có thế bắt gặp hình ảnh cây bạch dương. Vì thế, không ngoa khi thế giới gọi Nga là “Xứ sở Bạch Dương”.

Tổ tiên người Nga tin rằng bạch dương là loài cây đại điện cho nữ thần Lada và Lelya. Do đó, chỉ cần đặt nó trong nhà có thể giúp xua đuổi tà ma, tránh điềm xấu. Về sau khi Kitô giáo trở thành quốc giáo của “Xứ sở Bạch Dương”, người dân Nga còn sử dũng thân và lá cây bạch dương làm vật trang trí cho nhà thờ và nhà cửa trong ngày lễ Ngũ tuần.

Người Slav cổ đại còn sử dụng vỏ của cây bạch dương để làm các loại bùa, làm giấy viết, giày dép,…. Biến nghề thủ công chế tác vỏ cây bạch dương đã trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống lớn của nước Nga.

Trong suốt nhiều thế kỷ, người Nga tin rằng cây bạch dương còn chứa dựng công dụng chữa bệnh thần kỳ. Chỉ cần chạm nhẹ vào cây sẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc. Đi dạo trong cánh rừng mang đến nguồn năng lực tích cực giúp bạn vui vẻ và khoe mạnh.

2. Những sự thật thú vị và đáng kinh ngạc xung quanh cây bạch dương

Trong lịch dân gian của người Slav. Đây là nhóm dân tộc nhỏ Ấn – Âu di cư đến vùng đất này và sinh sống chủ yếu tại khu khu vực châu Âu trong đó có lãnh thổ Nga. Họ đã đặt những cây bạch dương ở những vùng đất trang trọng và linh thiêng nhất. Bơi họ tin rằng đây là biểu tượng của thần linh, mọi hành vi khiếm nhã đều cho thấy họ đang bất kính và có thể bị thần linh trừng phạt.

Cây bạch dương có giá trị kinh tế rất cao
Cây bạch dương có giá trị kinh tế rất cao

Trong lịch sử được ghi chép vào thời cổ đại xa xưa của vùng đất này. Bạch dương còn hiện diện như là một biểu tượng đại diện cho nền giáo dục. Bởi hàng trăm thập kỷ trước khi mà giấy chưa được biết đến thì những người không có điều kiện để mua những tấm giấy da đắt tiền làm vở. Họ đã tận dụng phần vỏ cây bạch dương phơi khô để làm chữ viết. Nhiều năm sau, khi các nhà khảo cổ tìm đến vùng đất này. Người ta đã phát hiện ra rất nhiều bản thảo trên giấy “bạch dương” ở Nga.

Bắt đầu từ khoảng tháng 1-3 là thời điểm lý tưởng để thu hoạch nhựa cây bạch dương. Nhựa bạch dương được đánh giá là mang đến một giá trị kinh tế vô cùng to lớn cho nước Nga. Nếu Canada nổi tiếng với nhựa phông với màu vàng cam đặc trưng thì nước Nga lại có một loại nhựa bạch dương nổi tiếng mà không thể tìm thấy ở vùng đất khác.

Nhựa cây bạch dương được sử dụng để làm thuốc, mỹ phẩm,..
Nhựa cây bạch dương được sử dụng để làm thuốc, mỹ phẩm,..

Một điều thú vị là ngoài nhựa thì bên trong thân cây bạch dương lại tích trữ một lượng lớn nước. Nước của cây bạch dương không chỉ có tác dụng giải khát mà còn được dùng làm nguyên liệu để sản xuất ra các loại mỹ phẩm làm đẹp Nga. Bên cạnh đó, chúng còn vô số những tác dụng khác mà bạn có thể chưa biết đến.

3. Những tác dụng “thần kỳ” của cây bạch dương

Bạch dương không chỉ là loài cây mang đến giá trị kinh tế cao cho “xứ sở bạch dương” mà nó còn chứa đựng vô số lợi ích khác cho nền y học, công nghiệp và văn hoá ở Nga.

3.1. Lợi ích chung của cây bạch dương trong đời sống

Lợi ích cây cây bạch dương đối với y học là rất lớn
Lợi ích cây cây bạch dương đối với y học là rất lớn

Chữa bệnh: Nhựa bạch dương đã được sử dụng như một phương thuốc bổ của Nga chống lại hàng trăm bệnh tật. Không những vậy, tinh dầu bạch dương còn có công dụng tuyệt vời giúp ngăn ngừa và chữa khỏi các bệnh do giun gây ra. Tinh dầu bạch dương được chế phẩm thành thuốc viên sử dụng để tẩy giun và làm thuốc lợi tiểu. Theo nhiều bài thuốc cổ truyền ghi chép lại thì vỏ cây bạch dương bên trong có thể chữa được bệnh sốt rét, bệnh gút, bệnh phổi, bệnh ngoài da và chữa lành vết thương và nhiễm nấm.

Chống ung thư: Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thậm chí còn báo cáo rằng axit Betulinic, được làm từ betulin chiết xuất từ ​​vỏ cây bạch dương, hiện đang được nghiên cứu về hiệu quả chống lại ung thư, khối u, khối u ác tính và một số bệnh ung thư não. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nền y học thế giới cũng như là các bệnh nhân đang hoặc có dấu hiệu mắc bệnh ung thư.

Trang trí: Theo truyền thống người dân sử dụng gỗ bạch để tạo ra các loại đồ dùng, đỗ mỹ nghệ dùng để sử dụng, trang trí trong gia đình. Chúng rất bền và cũng dễ dàng đánh bóng.

Trong công nghiệp: gỗ bạch dương cũng được sử dụng để làm ống hút sử dụng cho một số loại thực phẩm. Dùng để vẽ tranh, trong khi lá được sử dụng để nhuộm màu len, lụa và bông.

Văn hóa: cùng với sự tồn tại của mình, cây bạch dương đã xây dựng một gốc rễ vững mạnh trong nền văn hoá tồn tại ở Nga hàng trăm năm qua. Không khó để bắt gặp hình ảnh bạch dương xuất hiện trong các nghi lễ văn hóa và tâm linh của người dân Nga.

3.2. Những lợi ích riêng của từng bộ phận

Lá bạch dương

Lá bạch dương là một trong những dược liệu tốt để chế tạo thuốc chữa bệnh trong y học và làm đẹp. Lá bạch dương thường được thu hoạch vào tháng 5, thời điểm cây đang trong quá trình ra hoa bạch dương. Lá cây bạch dương lúc này vẫn còn non, có độ dính nhẹ trên tay và có một mùi thơm nhẹ thoang thoảng. Sau khi được thu hoạch lá bạch dương sẽ được phơi khô. Với thời gian bảo quản lên đến gần 2 năm.

Lá bạch dương
Lá bạch dương

Một số lợi ích đáng kinh ngạc của lá bạch dương phải kể đến như:

  • Trị viêm: lá bạch dương ngâm rượu uống giúp kháng viêm, tiêu sưng, tốt cho đường hô hấp nhất là trong các mùa đông lạnh giá và đầy khắc nghiệt của nước Nga.
  • Trị đau khớp: bằng cách đắp lá bạch dương xung quanh vùng bị đau và cố định chúng bằng 1 miếng băng gạc.
  • Giảm nếp nhăn: Ngâm vài lá bạch dương tươi với nước sôi khoảng 2 tiếng, sau đó thấm nước ngâm từ lá bạch dương đắp lên vùng có nếp nhăn sẽ giảm nhăn hiệu quả. Nếu làm thường xuyên còn giúp da mặt bạn càng trở nên mịn màng hơn.
  • Giảm cân: Nấu 0,5kg lá bạch dương non với 2 lít nước và ngâm mình trong bồn tắm từ 15-20 phút đồng thời kết hợp với chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn nhanh chóng có được cân nặng mà mình mong muốn.

Vỏ cây bạch dương

Trong công nghiệp, xây dựng và sản xuất sản phẩm, vỏ cây bạch dương được sử dụng rất rộng rãi và gần như có mặt trong mỗi thành phẩm của “xứ sở bạch dương”. Các thế kỉ trước người dân Nga đã biết tận dụng vỏ cây bạch dương như là một loại giấy viết và chế tạo một số vật dụng khác để phục vụ trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Vỏ cây bạch dương
Vỏ cây bạch dương

Một số lợi ích của vỏ cây bạch dương như:

  • Sản xuất quà lưu niệm: vỏ cây bạch dương có thể chế tạo ra đồ chơi thủ công thú vị, dây chuyền hay bùa hộ mệnh và một số đồ trong nghệ thuật trang trí.
  • Trong xây dựng: nhờ đặc tính chống nước và bền bỉ của cây bạch dương, nên khi xây dựng nhà người dân Nga sẽ sử dụng nó như một lớp nền giữa bê tông và nhà gỗ giúp ngôi nhà trở nên chắc chắn và kiên cố hơn.

Nhựa cây bạch dương

Nhựa cây bạch dương là một chất lỏng trong suốt, không màu, có mùi thơm đặc trưng riêng. Đây là một loại thức uống chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao cũng như là có nhiều công dụng chữa bệnh. Giá trị của nhựa cây bạch dương là rất lớn, nếu sử dụng thường xuyên sẽ cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể, làm sạch phổi, loại bỏ độc tố trong gan thận, giúp tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất trong cơ thể.

Nhựa cây bạch dương
Nhựa cây bạch dương

Một số lợi ích của nhựa cây bạch dương như:

  • Trong mỹ phẩm: mỹ phẩm Nga làm từ nhựa cây bạch dương giúp cải thiện tình trạng da, tóc, chữa lành vết thương, loại bỏ sắc tố, làm mờ sẹo,…
  • Trong đời sống: nhựa cây bạch dương đa dạng, phong phú về thành phần do có chứa đến 10 loại axit amin tốt cho cơ thể. Nước uống nhựa bạch dương giúp cải thiện hệ thống tim mạch, trị gút, viêm khớp, nhiễm phóng xạ,… Chính vì thế, nhiều gia đình còn sử dụng nhựa Bạch dương như là một loại nước thông dụng dùng hằng ngày.

4. Cây bạch dương – Vẻ đẹp trong nghệ thuật, thơ ca Nga

Bức tranh Birch Grove được vẽ vào năm 1879
Bức tranh Birch Grove được vẽ vào năm 1879

Cây bạch dương từ lâu đã gắn liền với đời sống văn hoá, kinh tế, tâm thức người dân Nga. Đây cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho những thi ca, hoạ sĩ sáng tác ra những tác phẩm kinh điển làm cả thế giới ngưỡng mộ.

Ông Arkhip Kuindzhi là một nghệ sĩ nổi tiếng người Nga được biết đến với những tác phẩm sống động về loại cây bạch dương. Bằng ngòi bút tài hoa cùng nghệ thuật sáng tác tuyệt vời, ông đã khắc hoạ mọi trạng thái của cây bạch dương lên tranh

Với tình yêu đặt biệt dành cho loài cây này, ông đã mất nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm một số màu sắc chuyên sâu cùng nhiều cách vẻ mới lạ. Để mang đến cái hồn cho bức tranh của mình.

Bức tranh Birch Grove được vẽ vào năm 1879 là tác phẩm kinh điển khẳn định tên tuổi của Arkhip Kuindzhi cùng vẻ đẹp độc đáo của cây bạch dương. Bức tranh gây tiếng vang và thu hút sự quan tâm của các nhà nghệ thuật thế giới ngay khi nó được ra mắt công chúng.

Birch Grove nổi tiếng khi vừa mô tả vẻ đẹp thực tế, vừa quy ước hoá và trông như một bản chất cô động của hiện thực. Mô tả trọn vẹn vẻ đẹp của cây bạch dương nước Nga dưới mọi góc nhìn.

Bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ kiệt tác nghệ thuật này khi đến Nga. Nó thật sự sẽ làm bạn say vẻ đẹp của “Xứ sở Bạch dương” này đấy nhé!

5. Các địa điểm du lịch nổi tiếng nước Nga

Dừng chân tại “Xứ sở bạch dương” bạn tuyệt đối đừng bỏ qua những địa điểm tham quan nổi tiếng sau:

5.1. Điện Kremlin

Điện Kremlin
Điện Kremlin

Điện Kremlin là niềm tự hào và biểu tượng đại diện cho sự thịnh vượng, quyền lực của nước Nga. Điện được xây dựng vào khoảng thế kỷ 15, 16.

Ban đầu, cung điện được sử dụng làm nơi ở và là nơi làm việc của vua Nga. Về sau, công trình này được trùng tu và bổ sung thêm nhiều công trình, bảo tàng như: cung điện Terem, tháp điện Kremlin,….

Ngày nay, điện Kremlin được trưng dụng trở thành trụ sở chính của nhiều cơ quan cấp cao của nhà nước Liên bang Nga. Đây cũng là nơi ở và làm việc củaTổng thống Putin.

5.2. Bảo tàng Hermitage

Bảo tàng Hermitage
Bảo tàng Hermitage

Bảo tàng Hermitage nơi chứa đựng một kho tàng nghệ thuật và văn hoá vượt thời gian của nước Nga. Với hàng ngàn các tác phẩm nghệ thuật quý giá, những hiện vật lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của con người nơi đây qua hàng thế kỷ.

Bảo tàng Hermitage là báu vật quý giá và là nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu thích nghệ thuật trên khắp thế giới đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

5.3. Nhà thờ Saint Basil

Nhà thờ Saint Basil
Nhà thờ Saint Basil

Nằm ở trung tâm của thủ đô Moscow, Nhà thờ Saint Basil là điểm đến nổi tiếng thu hút mà bất kỳ du khách nào cũng phải đặt chân đến khi ghé thăm nước Nga. Toà công trình được xây dựng vào giữa những năm 1554 và 1561.

Nhà thờ gây ấn tượng với phong cách kiến trúc độc đáo, nhìn từ xa chúng giống như hình dạng của những ngọn lửa đang cháy.

5.4. Nhà thờ St Sophia, Novgorod

Nhà thờ Saint Sophia
Nhà thờ Saint Sophia

Đến tham quan “Xứ sở Bạch dương” bạn dừng nên bỏ qua thành phố Novgorod. Nơi được biết đến là thành phố lâu đời nhất của Nga. Nằm bên trong khuôn viên của điện Kremlin là nhà thờ Saint Sophia với lịch sử tồn tại hàng thế kỷ.

Công trình này được thiết kế với kiến trúc mái vòm độc đáo, cao 125 feet. Nhà thờ hiện đang lưu giữ các hiện vật tôn giáo cổ xưa lâu đời nhất tại đất nước này. Trong đó, nổi tiếng nhất là The Mother of God of the Sign.

Truyền thuyết lưu truyền chính báu vật này đã cứu Novgorod khỏi cuộc tấn công dẫm máu vào năm 1169. Mặc dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, nhưng 3 cánh cửa chính được điêu khắc và trang hoàng lộng lẫy của nhà thờ vẫn được giữ gìn gần như nguyên vẹn. Được biết chúng có niên đại từ thế 12.

5.5. Hồ Baikal

Hồ Baikal
Hồ Baikal

Nằm trên đoạn đường di chuyển của tuyến dường sắt Trans – Siberia, hồ Baikal là bờ hồ sâu nhất và lâu đời nhất còn tồn tại trên Trái Đất.

Được mệnh danh là Hòn ngọc Siberia, nơi đây sở hữu đến 20 phần trăm lượng nước ngọt của thế giới. Tồn tại suốt gần 25 triệu năm, chứng kiến nhiều sự tàn phá, biến động của tự nhiên. Nhưng hồ Baikal vẫn giữ được vẻ đẹp yên bình với mặt hồ trong vắt. Đây là điểm đến nghỉ dưỡng được không chỉ người dân Nga và du khách quốc tế rất yêu thích khi ghé thăm “Xứ sở bạch dương”.

5.6. Suzdal

Suzdal
Suzdal

Nếu bạn là người yêu thích khám phá, thích tìm kiểu về lịch sử và văn hoá lâu đời của nước Nga thì dừng bỏ qua Suzdal.

Suzal viên ngọc vô giá của nước Nga được gọi với tên “Golden Ring”. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với lịch sử tồn tại lâu đời mà còn là bảo sống chứa đựng quá khứ văn hoá của nước Nga vào những năm 1024.

5.7. Đảo Kizhi

Đảo Kizhi
Đảo Kizhi

Đảo Kizhi là một bảo tàng ngoài trời đáng kinh ngạc với sự giao thoa giữa văn hoá phương Tây và phương Đông. Vào thế kỷ 13, đây còn là nơi sinh sống của người Karelia.

Du khách sẽ phải kinh ngạc trước đỉnh cao của nghệ thuật xây dựng nước Nga với Nhà thờ biến hình của Đức Chúa cao 120 foot cùng cấu trúc 22 mái vòm độc đáo. Bên cạnh đó, tại đây còn có 12 ngôi nhà gỗ, cối xay gió, nhà thờ, nhà kho,…. với phong cách kiến trúc ấn tượng mà du khách có thể ghé thăm.

Đến đảo Kazhi, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng màn biểu diễn nghề thủ công và hát múa dân gian mô tả lại nên văn hoá nông dân lâu đời của người Nga cổ đại vô cùng thú vị.

5.8. Thung lũng Geysers

Thung lũng Geysers
Thung lũng Geysers

Thung lũng Geysers được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1941 bởi nhà khoa học bản địa Tatyana Ustinova tại bán đảo Kamchatka của vùng Viễn Đông Nga. Thung lũng hiện đang lưu trữ mạch nước ngầm lớn thứ 2 trên thế giới.

Với vẻ đẹp màu sắc độc đáo đến từng nhiều tầng địa chất được bồi dưỡng qua hàng trăm năm. Thung lũng Geysers là điểm dừng chân tham quan và ngắm cảnh được nhiều du khách yêu thích khi đến với “Xứ sở bạch dương”.

5.9. Núi Elbrus

Núi Elbrus
Núi Elbrus

Nằm ở độ 5.642m bên trong dãy núi Caucasus ở miền Nam nước Nga. Núi Elbrus được hình thành từng một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động. Du khách có thể đi cáp treo trên độ cao 3.800 mét để ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của ngọn núi này.

5.10. Đường sắt Trans – Siberian

Đường sắt Trans – Siberian
Đường sắt Trans – Siberian

Đường sắt Trans – Siberian được biết đến là hệ thống đường ray dài nhất thế giới. Nối từ thủ đô Moscow đến Vladivostk.

Tuyến đường sắc được khởi công xây dựng vào năm 1891 bởi Alexander III. Về sau đến năm 1916, công trình này mới chính thức được hoàn thành bởi Tsar Nicholas II là con trai của ông Alexander III.

Mặc dù đã tồn tại gần trăm năm nhưng cơ sở vật chất trên tàu vẫn được bảo tồn và giữ gìn tốt. Du khách có thể an tâm khi di chuyển trên tàu vài ngày.

Phía trên là là tất cả những thông tin thú vị về nước Nga cũng như giải thích về ý nghĩa tên gọi “Xứ sở Bạch Dương”. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về du lịch Nga, đừng ngần ngại liên hệ ngay với VTourist. Bọn mình luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn.

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Isaac – Kỳ Quan Giữa Lòng Saint Petersburg

07/06/2024
Du lịch Nga hết bao nhiêu tiền?

Du Lịch Nga Hết Bao Nhiêu Tiền ?

14/05/2024
Du lịch Nga mùa thu

Thưởng Thức Vẻ Đẹp Lãng Mạn Của Du Lịch Nga Mùa Thu

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Chùa Phật Ngọc Thái Lan địa điểm tâm linh nổi bật tại Bangkok, nổi tiếng với tượng Phật Ngọc linh thiêng cùng lịch sử về sử thi Ramakien lừng danh

Chùa Phật Ngọc Thái Lan: Biểu Tượng Tâm Linh Và Văn Hóa Xứ Chùa Vàng

Cung điện Hoàng gia Thái Lan là biểu tượng văn hóa và lịch sử quan trọng ở Bangkok, được xây dựng bởi vua Rama I mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống Thái Lan và hiện đại Phương Tây

Cung Điện Hoàng Gia Thái Lan: Hành Trình Khám Phá Trái Tim Vương Triều

Khao Chee Chan điểm đến linh thiêng với hình ảnh hiện thân của Đức Phật và tấm lòng hiếu thảo của vua Rama X dành cho cha của mình, nổi tiếng với bức tượng Phật được tạc trên núi đá vôi với tổng lượng vàng được phủ lên đến 999kg

Hành Trình Viếng Thăm Khao Chee Chan – Núi Phật Vàng Huyền Bí Của Thái Lan

Chùa Wat Traimit là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất tại Thái Lan, nổi tiếng với bức tượng Phật Vàng nặng 5.5 tấn được đúc bằng vàng nguyên khối 18 karat

Chùa Wat Traimit – Điểm Hành Hương Linh Thiêng Bậc Nhất Tại Xứ Sở Chùa Vàng

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm