Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Isaac – Kỳ Quan Giữa Lòng Saint Petersburg

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac
Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Du lịch Nga trong những năm gần đây đang là tâm điểm chú ý của thị trường du lịch thế giới. Không chỉ làm nhiều du khách đắm say bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mà còn là những công trình kiến trúc độc đáo kỹ vĩ chứa đựng những giá trị lịch sử vô giá. Một trong những công trình nổi tiếng và lâu đời với bề dày lịch sử trăm năm chính là nhà thờ chính tòa Thánh Isaac. Công trình được xây dựng trong giai đoạn đế chế Nga phát triển thịnh vượng. Đây là địa điểm được nhiều du khách yêu thích khi đi tour du lịch Nga.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng VTourist tìm hiểu những điều thú vị xung quanh nhà thờ chính tòa Thánh Isaac nhé.

1. Lịch sử hình thành của nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac là công trình Chính Thống Giáo lớn nhất tại Nga
Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac là công trình Chính Thống Giáo lớn nhất tại Nga

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac là công trình Chính Thống Giáo lớn nhất tại Nga. Đây là địa điểm tham quan được nhiều khách du lịch Nga yêu thích bởi sự trang nghiêm, sự tinh tế trong nghệ thuật kiến trúc và những giá trị quý báu mà nó đang chứa đựng.

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac được coi như là vị thần hộ mệnh của thành phố Saint Petersburg – Pie Đại đế. Đây còn là một Bảng tàng kiến trúc – nghệ thuật nổi tiếng của  Saint Petersburg. Thiên đường cho những tín đồ yêu thích nghệ thuật ghé thăm và mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho họ. Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac được chia thành 3 gian làm lễ. Gian chính dùng để tưởng niệm Thánh Isaac. Gian bên trái tưởng niệm Ekaterina (người tử vì đạo vĩ đại). Cuối cùng ở gian bên phải là công tước Alexander Nevsky (người trung thành với đạo).

Nhà thờ được xây dựng nhằm mục đích cung hiến cho Thánh Isaac của Dalmatia. Đây là vị thánh bổn mạng của Peter Đại Đế. Ông là một vị tu sĩ một lòng hướng đạo đã bị Hoàng đế La Mã Valens bỏ tù trong thế kỷ thứ tư. Nhiều năm sau đó, Hoàng đế Theodosius đã trả lại tự do cho ông.

Năm 1948 nhà thờ được chuyển thành Viện bảo tàng với tên gọi “Nhà thờ thánh Isaac”
Năm 1948 nhà thờ được chuyển thành Viện bảo tàng với tên gọi “Nhà thờ thánh Isaac”

Vào năm 1710, đây chỉ là một nhà thờ bằng gỗ. Về sau đến năm 1712, Peter Đại Đế kết hôn với người vợ thứ hai là bà Ekaterina Alekseevna nhà thờ được thay thế bằng nhà thờ đá. Ngôi đền thứ ba được xây dựng vào nửa sau thế kỷ 18.

Trái với sự mong đợi của người dân, ngay khi hoàn thành công trình đã bị tuyên bố là không phù hợp với nghi lễ của trung tâm thành phố. Sau khi cuộc Chiến tranh Vệ quốc năm 1812 kết thúc, hoàng đế Alexander I đã công bố 1 cuộc thi nhằm tìm ra dự án tốt nhất để tái thiết lại nhà thờ. Sau 9 năm, dự án của kiến trúc sư trẻ Pháp Auguste Montferrand đã được phê duyệt và công việc xây dựng được bắt đầu.

Trong thời gian đầu xây dựng, nhà thờ chính tòa Thánh Isaac gặp phải rất nhiều khó khăn. Bởi điều kiện địa chất tại đây khiến phần đất mềm và xốp. Và nếu không có một kỹ thuật xây dựng tuyệt vời thì toà công trình này có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Sau đó, Montferrand đã cho áp dụng kỹ thuật đưa hàng ngàn cọc gỗ xuống dưới lòng đất để tạo ra một nền móng vững chắc. Nhà thờ chính thức được khởi công xây dựng vào năm 1818 và mất đến 40 năm sau đó mới hoàn thành (tức năm 1858).

Vào năm 1948 nhà thờ được chuyển thành Viện bảo tàng với tên gọi “Nhà thờ thánh Isaac”. Về sau, bảo tàng tiếp tục được hoàn thiện và tu sửa lại vào năm 1950 – 1960.

2. Kiến trúc độc đáo của nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

2.1. Cấu trúc nhà thờ

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac được xây dựng theo phong cách tân cổ điển Byzantine
Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac được xây dựng theo phong cách tân cổ điển Byzantine

Được biết đến là thiên đường của nghệ thuật Nga. Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac mang thiết kế như một toà nhà ở Hy Lạp. Được xây dựng theo phong cách tân cổ điển Byzantine truyền thống. Ngày nay, ngoài chức năng là nơi thờ tự Thánh Isaac nhà thờ còn được trưng dụng trở thành một viện bảo tàng lịch sử và tôn giáo lớn của Nga. 

Nhà thờ sở hữu chiều dài 111m, rộng 97m và cao khoảng 101.50m . Đặc biệt thu hút và nổi bậc nhất của công trình này chính là phần mái vòm mạ vàng chính đường kính 26. Không gian rộng sử dụng rộng lớn với đầy đủ nội thất sang trọng 10.767 m2. Ước tính nhà thờ có thể chứa cùng lúc 14.000 người.

2.2. Mái vòm

Một trong 4 công trình kiến trúc mái vòm lớn nhất thế giới
Một trong 4 công trình kiến trúc mái vòm lớn nhất thế giới

Du lịch Nga đến tham quan nhà thờ chính tòa Thánh Isaac du khách sẽ bất ngờ với kiến trúc mái vòm đặc biệt của nơi đây. Đây là một trong 4 công trình kiến trúc mái vòm lớn nhất thế giới cùng 3 nhà thờ khác: nhà thờ Thánh Peter (Italia), nhà thờ Thánh Paul (Luân Đôn, Anh) và nhà thờ Santa Maria del Fiore (Florensia, Italia). 

Giống với đa số các nhà thờ Chính thống giáo khác, công trình này cũng có năm mái vòm. Mái vòm chính sở hữu đường kính 26m. Vòng quanh đỉnh nhà thờ nằm ở độ cao lên đến 43m. Đây cũng là vị trí ngắm nhìn khung cảnh toàn thành phố đẹp nhất tại điểm đến nổi tiếng này. Chẳng ai có thể chối từ trước trải nghiệm dạo tuyệt vời trên mái vòm nổi tiếng này.

Một điều nổi tiếng và thu hút tại nhà thờ chính tòa Thánh Isaac mà khó có nơi nào có được. Chính là phần mái vòm được mạ vàng hoàn toàn. Ước tính phải sử dụng đến 100kg vàng để phủ đầy chiếc mái vòm khổng lồ này. Vàng sau khi được nấu chảy sẽ được hòa tan cùng thuỷ ngân rồi mới quét lên mái vòm. Vẻ đẹp lấp lánh của vàng hoà cùng công trình kiến trúc đặc sắc. Góp phần tăng thêm sức hút cho nhà thờ chính tòa Thánh Isaac.

2.3. Cấu trúc bên ngoài nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Khung cảnh yên bình và linh thiên bên ngoài nhà thờ chính toà Thánh Isaac
Khung cảnh yên bình và linh thiên bên ngoài nhà thờ chính toà Thánh Isaac

Ngay bên ngoài nhà thờ chính tòa Thánh Isaac, bạn sẽ bắt gặp 12 chiếc cột đá với chất liệu granite. Trọng lượng mỗi cột lên đến 114 tấn. Bên trên 4 mái vòm nhỏ bạn sẽ được chiêm ngưỡng 4 bức tranh điêu khắc lớn được tạo ra bởi nhà điêu khắc thiên tài Ivan Vitali và Francois Lemaire.

Nằm ở phía Nam là tác phẩm của họa sĩ Ivan Vitali với tác phẩm “Các nhà thông thái đến mừng Chúa sinh ra” và nằm ở phía đông là tác phẩm “ Thánh Isaac của Dalmatia báo tin ngày tàn của hoàng đế  Valentinianus. Mỗi một tác phẩm điêu khắc là kiệt tác vĩ đại của những người hoạ sĩ tài hoa. Chuyến du lịch Nga sẽ không thể trọn vẹn nếu bỏ qua những tác phẩm đặc sắc mày.

Các bức tường của nhà thờ chính tòa Thánh Isaac được ốp bằng đá cẩm thạch màu xám. Với những cánh cửa khổng lồ có diện tích cho mỗi cách là 42 m2. Trọng lượng của tấm chắn gần 10 tấn. Bắt đầu từ thế kỷ 19, nghệ thuật điêu khắc được sử dụng rộng rãi trên khắp các công trình kiến trúc, nhà ở của Nga. Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac cũng không ngoại lệ.

Sự tinh tế trong nghệ thuật sắp đặt của các tấm điêu khắc làm cho các phần chuyển đổi từ phần này sang phần khác của cấu trúc trở nên liền mạch. Đồng thời làm nổi bật các yếu tố, hoạ tiết riêng lẻ.

Nhà thờ là cấu trúc tiêu chuẩn cho các nhà thờ chính thống giáo khác được xây dựng vào thế kỷ XVII. Các lối vào được đặt nằm ở các hướng Nam, Tây và Bắc. Phía Đông dành riêng cho bàn thờ và tượng đài. Phần không gian rộng lớn phía trong được chia nhỏ thành 3 gian bằng các giá treo uy nghiêm.

2.4. Nội thất bên trong

Khung cảnh tráng lệ bên trong nhà thờ chính toà thánh Isaac
Khung cảnh tráng lệ bên trong nhà thờ chính toà thánh Isaac

Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac sở hữu 1 lối kiến trúc độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác. Ngay tại lối vào, đập ngay vào mắt là mười chiếc cột lớn được trang trí từ đá lông công và hai cột đá lưu ly. Đây là những vật liệu vô cùng quý hiếm và đắt đỏ. Điều đặc sắc nhất ẩn mình phía sau cánh cổng hoàng gia chính là ô kính màu hồng khổng lồ ở cửa sổ bàn thờ. Khi ánh mặt trời chiếu vào hoà cùng sắc màu của những lăng kính. Giúp nơi đây trở nên sống động tựa chốn thần tiên.

Đây là bàn thờ của Chúa Phục sinh. Với phần cửa sổ kính màu có kích thước lên đến 28.5 m2. Được tạo tác theo phong cách của thời Phục Hưng Ý. Ngay khi được hoàn thành nó được biết đến là công trình lớn nhất ở cả Châu Âu và nước Nga.

Đi sâu vào bên trong là hơn 200 bức tranh khảm, hai cột đá lapis lazuli và 10 cột lớn bằng đá malachite. Bên cạnh đó, vô số các bức tường được trang trí bằng những loại đá cẩm thạch, đá quý và ngọc nhiều màu. Theo thống kê để tạo ra những bức tượng tuyệt vời này phải sử dụng đến 43 chất liệu khác nhau. Chính vì thế, bảo tàng còn được mệnh danh là “Bảo tàng Địa Chất Nga” .

Những tác phẩm nghệ thuật mô tả về cuộc đời của Chúa được trang trí xung quanh nhà thờ
Những tác phẩm nghệ thuật mô tả về cuộc đời của Chúa được trang trí xung quanh nhà thờ

Một điểm đắt giá nhất bên trong công trình nổi tiếng này chính là bức tranh nằm bên dưới mái vòm lớn được kiến trúc sư Bryullov thiết kế. Bức tranh mô tả hình ảnh Đức Trinh nữ Maria được bao quanh bởi các vị thánh. Xuống bên dưới một chút là mười hai bức tượng của các thiên thần, được điêu khắc tinh tế bởi bàn tay tài hoa của Josef Hermann. Ngay trung tâm của bức tranh tường trang trí là hình ảnh một chú chim bồ câu bằng bạc. Với đôi cánh lớn dài 1m65. Đây là biểu tượng đại diện cho sự hiện thân của Chúa Thánh Thần.

Không chỉ thế, du lịch Nga tham quan nhà thờ chính tòa Thánh Isaac, du khách còn được chiêm ngưỡng nhiều bức tranh vẽ và tranh khảm tuyệt đẹp trên các bức tường bao quanh nhà thờ. Trên các ô cửa sổ kính màu được trang trí với các biểu tượng độc đáo khác. Những tác phẩm điêu khắc mạ vàng trên trần nhà tượng trưng cho Chúa Kitô và cuộc đời của Ngài. Nhà thờ chính tòa Thánh Isaac là một trình kiến trúc nghệ thuật hoàn hảo nhất mà du khách không thể bỏ qua khi đến du lịch Nga. Đừng quên chụp những bức ảnh tuyệt đẹp tại công trình linh thiêng nổi tiếng này.

3. Những lưu ý quan trong khi tham quan nhà thờ chính tòa Thánh Isaac

Địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút khách du lịch bậc nhất tại Nga
Địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút khách du lịch bậc nhất tại Nga

Là một trong những điểm đến tham quan nổi tiếng bậc nhất tại Nga. Bạn nên lưu ý kỹ thời gian mở cửa để sắp xếp thời gian tham quan hợp lý. Vì công trình này khá rộng lớn và bạn cần nhiều thời gian để tham quan và chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nhà thờ độc đáo này. Cũng như có nhiều bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp tại đây.

Thời gian mở cửa

  • 10:30 sáng đến 6:00 chiều
  • Ngày nghỉ – Thứ Tư
  • Phòng vé đóng cửa lúc 17:30
  • Từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 30 tháng 9, từ 18:00 đến 22:30
  • Trong kỳ nghỉ học mùa thu và mùa xuân, bảo tàng mở cửa bảy ngày một tuần

Giá vé vào cổng

  • Đối với du khách là người lớn – 350 rúp
  • Trẻ em dưới 7 tuổi – miễn phí
  • Trẻ em từ 7 đến 18 tuổi – 100 rúp
  • Sinh viên Nga và Belarus – 100 rúp
  • Người hưu trí của Nga và Belarus – 100 rúp
  • Sinh viên nước ngoài (bạn phải xuất trình thẻ ISIC) – 200 rúp

Hy vọng những chia sẻ thú vị của VTourist sẽ là những kiến thức bổ ích trong hành trình khám phá về nhà thờ chính tòa Thánh Isaac của bạn. Đừng quên VTourist hiện đang có nhiều chương trình tour du lịch Nga hấp dẫn khởi hành liên tục mỗi tháng. Với vô số điểm tham quan nổi tiếng và nhiều hoạt động thú vị tại Nga. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Xứ sở Bạch Dương

Vẻ Đẹp Thu Hút Của Xứ Sở Bạch Dương

14/05/2024
Du lịch Nga hết bao nhiêu tiền?

Du Lịch Nga Hết Bao Nhiêu Tiền ?

14/05/2024
Du lịch Nga mùa thu

Thưởng Thức Vẻ Đẹp Lãng Mạn Của Du Lịch Nga Mùa Thu

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Chùa Phật Ngọc Thái Lan địa điểm tâm linh nổi bật tại Bangkok, nổi tiếng với tượng Phật Ngọc linh thiêng cùng lịch sử về sử thi Ramakien lừng danh

Chùa Phật Ngọc Thái Lan: Biểu Tượng Tâm Linh Và Văn Hóa Xứ Chùa Vàng

Cung điện Hoàng gia Thái Lan là biểu tượng văn hóa và lịch sử quan trọng ở Bangkok, được xây dựng bởi vua Rama I mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống Thái Lan và hiện đại Phương Tây

Cung Điện Hoàng Gia Thái Lan: Hành Trình Khám Phá Trái Tim Vương Triều

Khao Chee Chan điểm đến linh thiêng với hình ảnh hiện thân của Đức Phật và tấm lòng hiếu thảo của vua Rama X dành cho cha của mình, nổi tiếng với bức tượng Phật được tạc trên núi đá vôi với tổng lượng vàng được phủ lên đến 999kg

Hành Trình Viếng Thăm Khao Chee Chan – Núi Phật Vàng Huyền Bí Của Thái Lan

Chùa Wat Traimit là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất tại Thái Lan, nổi tiếng với bức tượng Phật Vàng nặng 5.5 tấn được đúc bằng vàng nguyên khối 18 karat

Chùa Wat Traimit – Điểm Hành Hương Linh Thiêng Bậc Nhất Tại Xứ Sở Chùa Vàng

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm