Tìm Hiểu Về Rượu Vang Ý Và Giống Nho Sangiovese Trứ Danh

Rượu vang Ý được biết đến như những dòng rượu vang tốt nhất. Ý là nước sản xuất rượu vang lớn nhất Thế giới. Đóng góp khoảng 60 đến 80 Triệu lít mỗi năm, và đại diện cho khoảng 1/3 sản lượng rượu vang toàn cầu. Công nghệ sản xuất rượu vang của nước Ý đã nhanh chóng đạt hàng đầu Thế giới để sản xuất ra những dòng rượu vang cao cấp.

Rượu vang Ý được xuất khẩu đi khắp thế giới. Nho được trồng ở hầu hết các khu vực của nước Ý và có khoảng hơn 1 Triệu vườn nho. Các loại rượu vang Ý không chỉ xuất phát từ chuỗi rất phong phú các chủng loại Nho địa phương, mà còn từ dãy các chủng loại Nho Quốc tế. Nổi tiếng là thế, nhưng bạn đã tìm hiểu  về rượu vang Ý bắt nguồn từ đâu và phát triển như thế nào chưa? Hãy cùng VTourist khám phá nhé!

1. Lịch sử rượu vang Ý

1.1. Quá trình hình thành

Quá trình sản xuất rượu vang tại Ý đã xuất hiện từ rất lâu chứ không phải đến khi bị người Hy Lạp xâm chiếm làm thuộc địa. Nghề trồng nho đã xuất hiện tại Sicily và phía nam nước Ý trong thời kỳ Mycenae – Hy Lạp cổ đại. Được phát triển trong thời kỳ mở rộng thuộc địa khoảng những năm 800 trước công nguyên.

Theo nhiều tài liệu tìm hiểu về rượu vang Ý thì chúng có từ 4.000 năm trước đây. Khi người tiền sử đã ép trái nho dại thành nước cốt và đã lên men thành rượu vang. Kiến thức của người Ý về kỹ thuật trồng cây nho và công nghệ làm rượu vang ý đạt đến trình quá tinh vi, đến nỗi không ai đã sánh kịp.

Rượu vang Ý
Rượu vang Ý

1.2. Sự thịnh vượng của rượu vang Ý

Ngành sản xuất rượu vang phát triển mạnh suốt thế kỷ 19. Khi các phương pháp trồng nho và trữ rượu đã được cải thiện sau nhiều năm tìm hiểu về rượu vang Ý. Việc sử dụng các nút bần để bịt kín các chai và lọ cổ bẹt, cho phép vận chuyển rượu vang một cách ổn định đi khắp thế giới.

Đầu thập niên 1990, những nhà sản xuất rượu vang Ý ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm. Họ đã từng bước nỗ lực đưa rượu vang trở lại với vị trí cường quốc đích thực. Rượu vang Ý bắt đầu được thế giới coi trọng và dần giành lại thị trường rượu vang cao cấp.

Giờ đây, không khó để tìm những chai rượu vang Ý đẳng cấp cao, đắt tiền; có phong cách tinh tế, phức tạp; sánh ngang được những chai vang Bordeaux hay Burgundy đắt tiền nhất. Một thời đại mới của rượu vang Ý đang mở ra với một viễn cảnh tươi sáng.

2. Những yếu tố làm nên hương vị đặc biệt của rượu vang Ý

Theo những tìm hiểu về rượu vang Ý. Hương vị của rượu vang chịu ảnh hưởng lớn bởi các nguyên liệu dùng để sản xuất nên chúng (mà chủ yếu ở đây là nho). Và nho cũng được trồng ở những vùng khác nhau mang hương vị đặc trưng của vùng đất ấy. Vì vậy có thể nói điều kiện thổ nhưỡng tạo nên sự độc đáo cho hương vị của rượu vang.

Ý với điều kiện địa lý là bán đảo, khí hậu thích hợp vừa biển vừa đất liền tạo điểm nhấn cực kỳ lý thú cho rượu vang. Sự trải dài của những sườn đồi rộng lớn, đem đến nhiều điều kiện thổ nhưỡng giúp cho nho sở hữu nhiều hương vị đặc trưng tạo sự khác biệt cho vang Ý.

3. Quy trình sản xuất 

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt và gắt gao, hương vị của những chai rượu vang Ý được tạo ra khá mềm mại. Quy trình sản xuất đặc biệt được tìm thấy trong các tài liệu để tìm hiểu về rượu vang Ý.

Đầu tiên, nho sẽ được thu hoạch thủ công bằng tay với những con mắt tinh tường để lựa chọn ra những quả nho chất lượng nhất.

Sau đó, vận chuyển về nhà máy rửa sạch. Ngoài ra còn trải qua thêm một quá trình sàng lọc những quả nho ấn tượng nhất và chất lượng nhất. Nho được làm dập để phần nước cốt nho lên men hoà quyện cùng nhau.

Nước cốt nho và vỏ nho sẽ được ngâm cùng nhau trong những thùng gỗ sồi lớn. Sau đó nho từ từ lên men tạo hương vị lôi cuốn và hấp dẫn nhất cho người dùng. Thời gian để rượu vang lên men tùy thuộc vào sự tính toán của từng nhà làm vang. Họ cân nhắc để tạo nên những hương vị tuyệt vời nhất cho rượu vang.

Hầm ủ rượu vang Ý
Hầm ủ rượu vang Ý

4. Giống Nho Sangiovese trứ danh

4.1. Đặc trưng của giống nho Sangiovese

Sangiovese là một loại nho vỏ sẫm được trồng rộng rãi ở Ý. Khi nhắc đến rượu vang Sangiovese hay giống nho này thì hầu như đều nghĩ ngay tới các loại rượu vang đỏ vùng Tuscany. Mang theo sự lãng mạn đi kèm cùng những đặc tính độc đáo của thổ nhưỡng.

Sangiovese là một trong những nhân tố chính tạo nên những tên tuổi rượu vang Ý tuyệt vời ngày nay. Là một giống nho lai tạo giữa giống nho Ciliegiolo có lịch sử phát triển lâu đời tại Tuscany và Calabrese Montenuovo ở miền nam nước Ý. Vào giữa thế kỷ 21, cứ mỗi 10 cây nho được trồng trên bán đảo Ý thì có một cây là Sangiovese.

Nho Sangiovese
Nho Sangiovese

Theo các chuyên gia về nho Sangiovese cho rằng: Bởi được trồng rộng rãi nên chất lượng rượu vang Sangiovese tại mỗi vùng thổ nhưỡng hay nhà sản xuất đều không hoàn toàn giống nhau.

4.2. Hương vị độc đáo tạo nên tên tuổi của giống nho Sangiovese

Nhìn chung, rượu vang từ nho rượu Sangiovese có hương vị trái cây tươi và dâu tây khá là dễ chịu. Thậm chí còn sót lại hương vị gỗ sồi trong quá trình ủ rượu. Mặc dù không giống như các loại rượu vang đỏ khác như Pinot Noir; Cabernet Sauvignon và Syrah; Sangiovese thường có hương thơm của hoa anh đào đỏ quyện lẫn vị chua và mùi đất. Rượu vang làm từ nho Sangiovese thường có tanin trung bình và độ acid cao.

Vang Montecchiesi Toscana Sangiovese
Vang Montecchiesi Toscana Sangiovese

Một chai rượu vang làm từ nho Sangiovese chất lượng cao phải bao gồm vị acid cao; tanin mịn màng và sự cân bằng tự nhiên. Hương vị ngon nổi bật của trái cây màu đen và có thể được hỗ trợ bởi tầng hương vị thứ hai của lá cà chua và thảo mộc khô.

Việc sử dụng gỗ sồi ngâm ủ đã trở nên phổ biến hơn. Và điều này đã tạo ra thêm hương vị rượu Sangiovese trở nên phong phú hơn. Tại Tuscany, Sangiovese là giống nho duy nhất được cho phép trong DOCG Brunello di Montalcino và các loại rượu nổi tiếng của Chianti.

4.3. Phạm vi vùng trồng nho Sangiovese và đặc trưng của giống nho Sangiovese

Ra khỏi phạm vi vùng Tuscany. Giống nho Sangiovese được trồng rộng rãi ở Lazio; Umbria; Marche và tất nhiên ở tại Corsica. Tại Corsica, giống nho này được gọi là Nielluccio. Chúng có những đặc tính “maquis” khác biệt hẳn so với các loại Sangiovese khác. Maquis là thảm thực vật bao gồm các cây bụi xanh như cây bách xù, xô thơm, cây bách, gỗ sồi và cây sim.

Khi những cây nho Sangiovese được thúc đẩy năng suất cao hơn; đặc tính acid tư nhiên của giống nho này trở nên nhiều hơn và màu sắc của vỏ sẽ nhạt đi đáng kể.

Vườn nho sangiovese
Vườn nho sangiovese

4.4. Giống nho Sangiovese đã được lan rộng đến các nước khác

Trên thế giới, giống nho này đã được phát triển tại California – Mỹ và Australia. Tại đây, mặc dù phát triển trên vùng khí hậu nóng. Nhưng Sangiovese vẫn duy trì được đặc tính acid cao đặc trưng vốn có của mình. Ngoài ra có thể lưu trữ lâu hơn so với các giống chín sớm.

Là một trong số những loại thức uống thơm ngon, được sáng tạo từ chính sự lên men tuyệt vời với nước cốt nho đậm đặc. Hương vị của những chai rượu vang thơm ngon, đặc biệt là các loại rượu vang Ý đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và lý thú. Vì thế, hãy thưởng thức một ly vang Ý chính Hiệu khi du lịch Ý nhé!!!

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Bức họa "Sự phán xét cuối cùng"

Câu Chuyện Ly Kỳ Về Bức Họa “Sự Phán Xét Cuối Cùng” Của Michelangelo

13/05/2024
Thương hiệu thời trang Ý

Các Thương Hiệu Thời Trang Nước Ý Nổi Tiếng Bậc Nhất

13/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm