Định Cư Mỹ Diện Kết Hôn? Thông Tin Chi Tiết Nhất

Định cư Mỹ diện kết hôn là chương trình định cư nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trên khắp thế giới. Được đánh giá là một trong những diện bảo lãnh có thủ tục xử lý hồ sơ khá nhanh. Với số lượng thị thực được chính phủ Mỹ cấp không giới hạn hằng năm. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến diện bảo lãnh này và đang có ý định chuẩn bị hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng sang Mỹ mà không biết rõ các quy định, điều kiện hồ sơ, giấy tờ cũng như quy trình thủ tục đăng ký.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng VTourist tìm hiểu chi tiết về chương trình định cư Mỹ diện kết hôn.

1. Định cư Mỹ diện kết hôn là gì?

Định cư Mỹ diện kết hôn
Định cư Mỹ diện kết hôn

Định cư Mỹ diện kết hôn hay còn gọi là định cư Mỹ theo diện vợ chồng. Đây là hình thức được dùng để bảo lãnh vợ/chồng của công dân Mỹ hoặc thường trú nhân sang Mỹ để sinh sống và định cư lâu dài.

Sau khi hồ sơ xin bảo lãnh vợ/chồng được chính phủ Mỹ xác nhận và thông qua. Người được bảo lãnh sang Mỹ định cư sẽ nhận được thẻ xanh 2 năm hoặc thẻ xanh 10 năm.

Vì là chương trình định cư có thời gian xét duyệt nhanh nhất và được chính phủ Mỹ hỗ trợ cấp visa không giới hạn mỗi năm. Do đó, nhiều người hiện nay đã lợi dụng con đường kết hôn giả để có thể sang Mỹ dễ dàng mà không phải xuất phát từ cơ sở tình yêu.

Nắm bắt được điều này đã khiến cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ siết chặt quy trình và kiểm tra khắt khe hơn trong quá trình tiếp nhận hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng sang Mỹ định cư.

2. Các loại bảo lãnh định cư Mỹ diện kết hôn

  • F2A: Thường trú nhân bảo lãnh vợ đi Mỹ

Đây là diện bảo lãnh vợ/ chồng đã kết hôn hợp pháp với người hiện đang là thường trú nhân (có thẻ xanh tại Mỹ). Đối với diện này bạn được phép bản lãnh thêm con cái còn độc thân dưới 21 tuổi của vợ/chồng.

  • IR1: Người có quốc tịch Mỹ bảo lãnh vợ/ chồng đã kết hôn dưới 2 năm

Áp dụng đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn có thời gian ít hơn 2 năm. Người được bảo sẽ được cấp thẻ xanh có điều kiện sử dụng trong vòng 2 năm. Sau khi hết hạn họ phải gỡ bỏ điều kiện trước đó để xin thẻ xanh 10 năm.

  • IR2: Người có quốc tịch Mỹ bảo lãnh vợ/chồng đã kết hôn trên 2 năm

Ngoài được bảo lãnh vợ/ chồng hợp pháp bạn còn có quyển bảo lãnh con đẻ được vợ/ chồng dưới 21 tuổi. Cùng con riêng của họ nếu cả hai kết hôn trước khi đứa trẻ đủ 18 tuổi.

Người được cấp visa IR-1 sẽ có Thẻ xanh 10 năm
Người được cấp visa IR-1 sẽ có Thẻ xanh 10 năm

3. Những điều kiện định cư Mỹ diện kết hôn

Hiện nay, định cư Mỹ diện kết hôn được chia làm 2 trường hợp. Trường hợp đầu tiên là đối với công dân Mỹ đã có quốc tịch. Khi họ bảo lãnh vợ/chồng đến Hoa Kỳ sẽ được áp dụng diện visa IR-2 và IR-1. Trường hợp thứ hai là thường trú nhân Mỹ sở hữu thẻ xanh sẽ được bảo lãnh vợ/chồng theo diện visa F2A. Chính vì thế để chắc chắn hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng của bạn sang Mỹ được xét duyệt nhanh chóng. Đảm bảo tỷ lệ đậu hồ sơ cao.

Điều kiện định cư Mỹ diện kết hôn
Điều kiện định cư Mỹ diện kết hôn

Bạn cần đặt biệt lưu ý và đáp ứng đủ những điều kiện định cư Mỹ diện kết hôn như sau:

  • Người làm hồ sơ bảo lãnh phải là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân có thẻ xanh. Đương đơn và người bảo lãnh phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Và có giấy kết hôn hợp pháp được chính quyền địa phương xác nhận.
  • Cung cấp minh chứng xác thực cho cuộc hôn nhân. Ví dụ như: ảnh cưới, thư từ, tin nhắn qua lại giữa hai người, ảnh du lịch cùng nhau, gia đình và bạn bè xác nhận mối quan hệ của cả hai,….
  • Điều kiện quan trọng để bảo lãnh vợ/chồng sang Mỹ là người bảo lãnh phải cam kết bảo trợ tài chính cho vợ/chồng của mình và nộp bản tuyên thệ. Bên cạnh đó, người bảo lãnh cũng cần có phương tiện hỗ trợ gia đình ở mức 125% theo mức nghèo của liên bang. Trong trường hợp, người bảo lãnh không đáp ứng đủ điều kiện tài chính. Họ có thể sử dụng một người bảo trợ chung.
  • Người bảo lãnh phải có địa chỉ cư trú tại Mỹ rõ ràng. Nghĩa là họ phải sống ở Mỹ. Hoặc chứng minh kế hoạch quay trở về Mỹ cùng với vợ/chồng người nước ngoài của mình.
  • Người bảo lãnh được phép bảo lãnh con chung của hai vợ chồng hoặc con riêng của người nộp đơn. Với điều kiện là người con phải dưới 18 tuổi tại thời điểm bảo lãnh và đương đơn đã đăng ký kết hôn.
  • Việc kết hôn của cặp đôi phải đảm bảo trung thực và dựa trên cơ sở tình yêu. Cùng mục đích nhập cư chính đáng.

4. Định cư Mỹ diện kết hôn mất bao lâu?

Tùy vào đối tượng làm hồ sơ xin bảo lãnh Mỹ cho vợ/chồng là công dân Mỹ hay là thường trú nhân. Thời gian chuẩn bị hồ sơ, xét duyệt giấy tờ và trả kết quả sẽ khác nhau.

  • Đối với diện F2A:

Bạn sẽ mất từ 1 đến 2 năm để hồ sơ của bạn được thông qua phỏng vấn, xét duyệt. Khi có kết quả đậu bạn sẽ được cấp visa Mỹ và thẻ xanh có thời hạn 2 năm.

  • Đối với diện IR1:

Tính từ lúc mở hồ sơ đến khi nhận được visa bảo lãnh Mỹ diện vợ chồng. Bạn cần mất từ 12 đến 18 tháng chờ đợi. Phụ thuộc vào tình trạng mối quan hệ vợ chồng mà thời gian xét duyệt hồ sơ của bạn có thể lâu hơn.

  • Đối với diện IR2:

Bạn sẽ được cấp thẻ xanh có thời hạn tối đa 2 năm. Thời gian xét duyệt hồ sơ ngắn hơn so với diện IR1 chỉ mất từ 6-9 tháng chờ đợi.

5. Hướng dẫn quy định về bảo lãnh định cư Mỹ diện kết hôn

Mặc dù định cư Mỹ diện kết hôn được biết đến là hình thức định cư có thời gian xét duyệt nhanh nhất. Tuy nhiên quá trình chuẩn bị hồ sơ và thủ tục xử lý thường không dễ dàng như nhiều người lầm tưởng.

Đòi hỏi người làm đơn phải có một tâm lý vững vàng, kiên nhẫn. Làm theo hướng dẫn quy trình từng bước một cách chính xác nhất. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà các bước chuẩn bị hồ sơ, xét duyệt định cư Mỹ diện kết hôn sẽ khác nhau về thời gian. Nhưng cơ bản, người nộp hồ sơ cần phải thực hiện tuân thủ theo 5 bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ bảo lãnh I-130

Điền đầy đủ thông tin trên tờ đơn I-130
Điền đầy đủ thông tin trên tờ đơn I-130

Người bảo lãnh cần điền đầy đủ thông tin trên tờ đơn I-130. Đây là đơn yêu cầu nhân thân là người nước ngoài. Phía trên sẽ bao gồm các mục như họ tên, công việc, nơi cư trú,….

Tương tự vợ/chồng của người bảo lãnh sẽ điền thông tin trên mẫu đơn I-139A. Được gọi là tờ đơn bổ sung thông tin cho người được bảo lãnh. Sau đó gửi hai tờ đơn khai kèm theo các tài liệu hồ sơ hỗ trợ. Đóng lệ phí nộp đơn cho Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) theo quy định.

Sau quá trình kiểm tra, xét duyệt và hồ sơ của bạn được chấp thuận bởi USCIS. Họ sẽ đưa tên vợ/chồng của bạn vào danh sách chờ cấp thị thực nhập cảnh. Lưu ý là bạn sẽ không được nộp Đơn xin visa cho đến ngày ưu tiên thành hiện tại. Bản tin thị thực của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được phát hành hàng tháng và hiển thị các ngày ưu tiên hiện tại cho tháng đó. Vì thế, bạn cần kiểm tra kỹ ngày tháng trước khi nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng của mình tại USCIS.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin thị thực nhập cư

Hồ sơ đối với người bảo lãnh tại Mỹ
Hồ sơ đối với người bảo lãnh tại Mỹ

Sau khi có ngày ưu tiên, người bảo lãnh và đương đơn xin thực cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, được sắp xếp một cách khoa học. Với những loại giấy tờ quan trọng sau:

Đối với người bảo lãnh tại Mỹ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn bảo trợ tài chính I-864.
  • Giấy đăng ký kết hôn.
  • Giấy khai thuế thu nhập liên bang.
  • Bằng chứng xác nhận địa chỉ cư trú tại Mỹ.
  • Bằng chứng về quốc tịch Mỹ hoặc thẻ xanh định cư.
  • Bằng chứng công việc hiện tại.

Phía người được bảo lãnh ở Việt Nam cần cung cấp những giấy tờ sau:

  • Đơn xin visa định cư DS-260 (điền thông tin Online).
  • 02 ảnh thẻ theo kích thước của hộ chiếu, không đeo kính, không đội nón
  • Hộ chiếu xin thị thực phải còn hiệu lực sử dụng.
  • Giấy khai sinh.
  • Giấy đăng ký kết hôn với công dân Mỹ.
  • Lý lịch tư pháp số 2 hoặc chứng nhận cảnh sát (Police Certificate) tất cả những quốc gia đã từng sinh sống trên 6 tháng.
  • Giấy tờ đã ly hôn (nếu có).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Bạn gửi hồ sơ đến Trung tâm tiếp nhận thị thực Quốc gia (NVC) để được xét duyệt theo quy định. Nếu hồ sơ của bạn được NVC thông qua. Họ sẽ tiến hành chuyển hồ sơ đến Đại sứ quán.Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại quốc gia của bạn. 

Sau đó, sắp xếp lịch hẹn phỏng vấn gần nhất cho người được bảo lãnh. Trung bình thời gian để NVC xét duyệt một bộ hồ sơ sẽ kéo dài đến 12 tuần. Khi có kết quả thông qua hồ sơ xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn đã đầy đủ. Bạn sẽ nhận được email thông báo. Bước tiếp theo, bạn sẽ chờ trong khoảng thời gian ít nhất là từ 1 đến 4 tháng để nhận được thư phỏng vấn từ lãnh sự Mỹ.

Bước 3: Kiểm tra sức khoẻ và tiêm phòng

Kiểm tra sức khoẻ và tiêm phòng trước khi tham gia phỏng vấn định cư Mỹ diện kết hôn
Kiểm tra sức khoẻ và tiêm phòng trước khi tham gia phỏng vấn định cư Mỹ diện kết hôn

Trước khi tham gia phỏng vấn định cư Mỹ diện kết hôn. Bạn cần phải hoàn thành thủ tục khám sức khỏe và tiêm phòng vacxin đầy thủ. Theo yêu cầu tại Cơ quan y tế được chỉ định. Đây là điều kiện tiên quyết và bắt buộc đối với những đương đơn xin thị thực để được cấp visa định cư Mỹ.

Theo quy định của cục xuất nhập cảnh Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/10/2021 người được bảo lãnh phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng ngừa Covid-19. Được FDA hoặc WHO chấp nhận thì mới đủ điều kiện nhập cảnh vào nước Mỹ. Trong trường hợp người được bảo lãnh không thể khám sức khỏe và chích ngừa trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Bạn có thể bổ sung giấy khám sức khỏe qua đường bưu điện cho lãnh sự sau khi đã có kết quả đậu phỏng vấn.

Một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi đến phỏng vấn. Người xin thị thực phải đăng ký địa chỉ nhận visa và in phiếu xác nhận địa chỉ. Việc đăng ký phải được thực hiện thông qua Website ustraveldocs.com. Đây là cơ sở để Lãnh sự quán Hoa Kỳ trao đổi giấy tờ và gửi kết quả visa cho bạn.

Bước 4: Tham gia phỏng vấn xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn

Tham gia phỏng vấn xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn
Tham gia phỏng vấn xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn

Người vợ/chồng của công dân Hoa Kỳ được bảo lãnh sẽ đến phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ theo lịch hẹn đã được thông báo từ trước. Buổi phỏng vấn được diễn ra nhằm mục đích xác định và kiểm tra mối quan hệ giữa hai vợ chồng có trung thực như giấy tờ đã khai trước đó hay không.

Trong suốt buổi phỏng vấn, đương đơn cần giữ tâm thế bình tĩnh, tự tin. Trung thực trong từng câu hỏi của Viên chức lãnh sự Mỹ. Hãy cung cấp các minh chứng cho cuộc hôn nhân của bạn thông qua hình ảnh, tin nhắn,…. Để viên chức Lãnh sự tin tưởng vào mối quan hệ vợ chồng của bạn. Từ đó đưa ra quyết định cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ cho bạn.

Bước 5: Nhận visa và đến định cư tại nước Mỹ

Nhận visa và đến định cư tại nước Mỹ
Nhận visa và đến định cư tại nước Mỹ

Sau khi nhận được kết quả đậu visa định cư Mỹ diện kết hôn. Vợ/chồng của bạn có tối đa thời gian 6 tháng để chuẩn bị và đến Mỹ. Ngay khi nhập cảnh Mỹ, vợ/chồng của bạn phải hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Thì mới có thể chính thức định cư cùng người bạn đời của mình tại Mỹ.

Phải mất vài tuần sau khi nhập cảnh Mỹ thì thẻ xanh của bạn mới được gửi đến nhà thông qua đường bưu điện. Nếu bạn kết hôn chưa đủ 2 năm. Vợ/chồng của bạn sẽ được cấp Thẻ Xanh có điều kiện và sẽ hết hạn sau 2 năm. Trước khi Thẻ xanh có điều kiện của bạn kết thúc trong thời gian tối đa 80 ngày. Bạn cần nộp đơn theo yêu cầu lên USCIS để được cấp thẻ xanh 10 năm hoặc vĩnh viễn theo quy định.

6. Chi phí xin visa định cư Mỹ diện kết hôn

Chi phí xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn
Chi phí xin thị thực định cư Mỹ diện kết hôn

Chi phí làm hồ sơ xin định cư Mỹ diện kết hôn thông thường sẽ bao gồm những khoản phí như sau:

  • Chi phí nộp hồ sơ lên Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS): từ 550 USD/hồ sơ
  • Chi phí xét duyệt hồ sơ bảo trợ tài chính nộp cho Trung tâm tiếp nhận Thị thực Quốc gia (NVC): từ 150 USD/hồ sơ
  • Chi phí xét duyệt bộ hồ sơ dân sự nộp cho NVC: từ 350 USD/người
  • Chi phí khám sức khỏe ở bệnh viện Chợ Rẫy, IOM:

Người lớn: từ 300 USD

Trẻ em từ 2-14 tuổi: từ 250 USD

Trẻ em dưới 2 tuổi: 180 USD

  • Chi phí di dân (USCIS immigrant fee) nộp cho USCIS: từ 250 USD/người
  • Chi phí làm lý lịch tư pháp số 2 (nộp tại Sở Tư pháp tỉnh thành nơi có hộ khẩu thường trú): từ 300.000 VNĐ/người
  • Chi phí dịch thuật hồ sơ: tuỳ vào từng văn phòng công chứng mức chi phí này sẽ dao động trong khoảng 200 – 500 USD/hồ sơ.

Ngoài những chi phí trên, bạn cần dự trù thêm một số khoản chi phí phát sinh cần thiết khác. Chẳng hạn như: phí dịch vụ tại công ty Di trú bạn nhờ mở hồ sơ bảo lãnh, vé máy bay,….

Kết luận

Nhìn chung, quá trình và thủ tục làm hồ sơ xin định cư Mỹ diện kết hôn không thật sự khó. Tuy nhiên, để tăng khả năng đậu hồ sơ cao nhất, người làm hồ sơ cần đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh mối quan hệ hôn nhân giữa đương đơn và người bảo lãnh là hợp pháp. Việc kết hôn dựa trên cơ sở tình yêu và không có bất kỳ một mục đích gian đối nào. Đặc biệt, đương đơn cần chứng minh đủ điều kiện tài chính để có thể lo cho vợ/chồng của mình sau khi họ đến Mỹ.

Tuy nhiên, điều này thường khá khó khăn đối với những cá nhân tự chuẩn bị hồ sơ. Vì bạn chưa có kinh nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm hồ sơ Mỹ. Mặc dù hồ sơ tốt nhưng bạn lại bị lãnh sự quán đánh trượt. Do đó, việc bạn cần làm để tăng khả năng đậu visa định cư cao nhất. Là tìm một đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể đối với trường hợp xin visa định cư Mỹ của bạn.

Du lịch VTourist với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm visa Mỹ. Hứa hẹn sẽ cung cấp những dịch vụ tốt nhất và hỗ trợ tận tình. Giúp hồ sơ của bạn tăng khả năng đậu visa định cư Mỹ diện kết hôn ở mức cao nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua website hoặc tại văn phòng VTourist.

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Rớt visa Mỹ thì được xin lại

Rớt Visa Mỹ Bao Lâu Xin Lại Được? Top 10 Lý Do Bạn Bị Rớt Visa Mỹ

30/05/2024
Dịch vụ làm visa du lịch Canada

Dịch Vụ Làm Visa Du Lịch Canada

14/05/2024
Xin Visa Cuba

Tất Tần Tật Hồ Sơ, Thủ Tục Xin Visa Cuba

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Cung điện Hoàng gia Istana Negara

Cung Điện Hoàng Gia Istana Negara – Biểu Tượng Quyền Lực Của Vương Quyền Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm