Biểu Tượng Của Singapore – Hình Tượng Sư Tử Biển Merlion

Đã từ rất lâu, khi nhắc đến biểu tượng của Singapore nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình tượng một con Merlion với phần đầu sư tử và phần thân là cá. Bức tượng Merlion được tạo ra với ý nghĩ cho một khởi đầu khiêm tốn và khát vọng tiến về phía trước của người dân Singapore.

Nếu Mỹ nổi tiếng với biểu tượng đại bàng đầu trắng đại diện cho tự do và sức mạnh. Úc với biểu tượng kangaroo mạnh mẽ, kiên cường. Singapore lại nổi tiếng với sư tử mình cá Merlion cùng tạo hình độc đáo có một không hai. Nhưng ít ai biết đến một quá khứ huy hoàng của Merlion. Từ một bức tượng bình thường đến biểu tượng lừng danh của Singapore được cả thế giới săn đón bậc nhất tại quốc đảo sư tử. Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng VTourist tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh bức tượng nổi tiếng này.

1. Merlion – Biểu tượng của Singapore

Biểu tượng Merlion được thiết kế vào năm 1964 dưới bàn tay tài hoa của Fraser Brunner. Ông là người quản lý của thuỷ cung Van Kleef. Sự ra đời của Merlion trong giai đoạn này cũng là một bước ngoặt đánh dấu bước phát triển ngoạn mục về kinh tế, chính trị, xã hội của Singapore. Đặc biệt là khi quốc gia này vừa tuyên bố với thế giới về sự độc lập và tự do của mình. Sau nhiều năm phải sống dưới cái bóng to lớn của Hoàng gia Anh.

Câu chuyện lịch sử ẩn sau biểu tượng Merlion
Câu chuyện lịch sử ẩn sau biểu tượng Merlion

Bức tượng có tuổi đời lớn hơn so với quốc gia một năm. Bởi năm 1965, Singapore mới chính thức tách khỏi lãnh thổ Malaysia. Về sau, Merlion được sử dụng trở thành logo của Tổng cục Du lịch Singapore trong suốt 31 năm từ năm 1966 đến hết năm 1997.

Merlion biểu tượng đại điện cho Du lịch Singapore
Merlion biểu tượng đại điện cho Du lịch Singapore

Năm 1972, Ông Lý Quang Diệu – vị Thủ tướng đầu tiên của Singapore. Đã chủ trì buổi lễ quan trọng đặt bức tượng Merlion ngay tại trung tâm của Singapore là công viên Merlion.

Bên cạnh bức tượng có một tấm bảng bằng đồng lớn được dựng lên để đánh dấu sự kiện tốt đẹp này. Với câu đề tặng “Tượng Merlion được lắp đặt tại đây như là một biểu tượng chào đón tất cả các du khách đến tham quan Singapore”.

2. Câu chuyện về Sư tử biển Merlion 

Hình tượng sư tử biển Merlion – biểu tượng của Singapore ra đời bắt đầu từ câu truyện truyền thuyết kể về vị hoàng tử Malaysia có tên là Sang Nila Utama. Tương truyền, trong một lần chèo thuyền lênh đênh trên mặt biển. Chàng đã vô tình phát hiện ra một làng chài nhỏ nằm giữa vùng biển rộng lớn có tên là Temasek, trong tiếng Java cổ có nghĩa là “làng biển”.

Ngay khi đặt bước chân đầu tiên lên hòn đảo này. Đón tiếp chàng là một con vật tựa như sư tử. Chính vì thế, sau khi tái lập khu định cư mới cho hòn đảo. Chàng đã đặt tên cho nơi đây là Singapura. Trong tiếng Phạn, “Singa” mang ý nghĩa là sư tử và “pura” là thành phố.

Bức tượng của Hoàng tử Malaysia Sang Nila Utama
Bức tượng của Hoàng tử Malaysia Sang Nila Utama

Sư tử là sinh vật luôn tiến về phía trước, hiện thân cho sự dũng mãnh và lòng dũng cảm. Tất cả đều đại điện cho một đảo quốc Singapore phát triển vượt bậc như ngày nay.

Về phần mình cá của Merlion được lý giải từ tên gọi Temasek ngày trước với tiếng Java dịch ra là thị trấn biển. Nhằm giúp người dân nhớ về cội nguồn xa xưa.

Không chỉ là thần thoại, phần thân của Merlion cũng phản ánh con người Singapore. Với bản tính khiêm nhường và trân quý những công việc vất vả của mình. Sư tử biển Merlion không chỉ là sinh vật đại diện cho nguồn gốc. Mà nó còn thể hiện khát vọng hướng tới tương lai thịnh vượng của người dân Singapore.

3. 7 bức tượng Merlion tại Singapore

Bức tử nguyên bản đầu tiên của sư tử biển Merlion được xây dựng với chiều cao 8.6m và nặng khoảng 70 tấn. Đây cũng chính là bức tượng lớn nhất được đặt tại công viên Merlion Park với diện tích 2.500m2, ngay vịnh Marina. Bức tượng đều được tạo bởi nhà điêu khắc Lim Seng. Ông đã dựa vào thiết kế của Thư ký thường trực Bộ giáo dục Singapore Kwan Sai Kheong. Để mô tả lại hình tượng Merlion một cách chân thật và sống động nhất.

Đến năm 2002, khi cầu Esolanade hoàn thành. Bức tượng được di chuyển về vị trí hiện tại nằm đối diện khách sạn Fullerton, ngay bên vịnh Marina, cách vị trí cũ 120m.

Bức tượng sư tử biển Merlion Cub cao 2m, nặng khoảng 3 tấn. Phần vòi phun nước được đúc bằng xi măng Fondue. Kết hợp cùng những chiếc vảy bên ngoài với những mảnh vỡ của dĩa xứ được xếp vào nhau một cách vô cùng độc đáo. Biểu tượng của Singapore được cách cách bức tượng lớn khoảng 28m, lùi sâu vào trong phố. Bức tượng cũng được nằm trong khuôn viên Merlion Park.

Merlion Cub
Merlion Cub

Ngay tại hòn đảo du lịch Sentosa nổi tiếng, chào đón du khách là một bức tượng sư tử biển lớn cao 37m. Đến đây ngoài tham gia các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn. Du khách còn có thể trải nghiệm trèo lên tận đỉnh để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của Singapore cùng bức tượng sư tử biển nổi tiếng. Tuy nhiên, bức tượng này hiện nay đã bị dỡ bỏ để xây dựng dự án Sentosa Sensoryscape. 

Tượng Sư Tử Merlion trên đảo Sentosa
Tượng Sư Tử Merlion trên đảo Sentosa

Sư tử tự biển được biết đến là biểu tượng đại diện cho du lịch Singapore. Chính vì thế, ngay tại Sở Du lịch Singapore nằm gần đường Grange. Du khách sẽ bắt gặp một bức tượng sư tử biển cao 3m được khánh thành vào năm 1995.

Tượng Merlion nằm trước Sở du lịch Singapore
Tượng Merlion nằm trước Sở du lịch Singapore

Phía trên đỉnh Faber, cũng được đặt một bức tượng sư tử biển khác với chiều cao 3m.

Tượng Merlion nằm trên đỉnh Faber
Tượng Merlion nằm trên đỉnh Faber

Cuối cùng là hai bức tượng sư tử biển Merlion được đặt song song tại khu trung tâm trong đại lộ Đại lộ Ang Mo Kio.

Biểu tượng của Singapore - Hai bức tượng Merlion nằm tại đại lộ Đại lộ Ang Mo Kio
Hai bức tượng Merlion nằm tại đại lộ Đại lộ Ang Mo Kio

4. Ngủ với Merlion 

Vào năm 2011, một nghệ sĩ người Nhật tên là Tatzu Nishi đã mang đến một thiết kế độc đáo. Với căn phòng khách sạn rộng lớn bên trong là bức tượng sư tử biển Merlion đặt ở trung tâm phòng. Phía trước là một chiếc giường lớn. Sau khi tác phẩm này được trình diễn trước truyền thông. Rất nhiều du khách đã đặt phòng chỉ để trải nghiệm cảm giác ngủ cùng biểu tượng của Singapore sẽ thú vị như thế nào.

Biểu tượng của Singapore - Ngủ với Merlion
Ngủ với Merlion

5. Những bản sao “chu du” khắp thế giới của Merlion

Biểu tượng của Singapore - Bản sao Merlion ở Hakodate
Bản sao Merlion ở Hakodate

Được biết đến là biểu tượng của Singapore cùng tạo hình vô cùng độc đáo. Không khó để bạn có thể bắt gặp vô số các “bản sao” của sư tử biển hoá thân trong nhiều nền văn hoá khác nhau.

Nằm tại Hakodate, để thắt chặt mối quan hệ tình bạn giữa thành phố Hokkaido và Singapore một bức tượng Merlion được khánh thành. Bức tượng có chiều cao 8.6m mô phỏng kích thước thực tế của bức tượng gốc tại Merlion Park. Cột mốc hữu nghị quan trọng này được dựng nên vào năm 1989, nằm tại bãi biển Nanaehama. Với tư cách là một “vị Thần” bảo vệ, trông chừng các tàu, thuyền đến cảng Hakodate. Hiện nay, trên thế giới vẫn còn tồn tại nhiều bản sao thú vị khác của Merlion mà du khách có thể đến khám phá.

Hãy đến với Đảo quốc Sư Tử để ngắm nhìn biểu tượng của Singapore. Đừng quên Check-in với 7 bức tượng Merlion tại đây. Tham khảo thêm các tour du lịch Singapore thú vị cùng VTourist đến với đảo quốc sư tử ngay thôi nào. 

Đọc thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Chùa Răng Phật

Chùa Răng Phật: Biểu Tượng Phật Giáo Linh Thiêng Giữa Lòng Chinatown

12/09/2024
Nhà hát Esplanade

Nhà Hát Esplanade – Kiến Trúc Trái Sầu Riêng Hút Hồn Du Khách Tại Singapore

07/09/2024
ArtScience Museum – viên ngọc quý bên vịnh Marina của Singapore, với kiến trúc hoa sen ấn tượng, nơi thăng hoa giữa nghệ thuật và công nghệ.

ArtScience Museum: Đóa Sen Trắng Bên Bờ Vịnh Marina

06/09/2024

Tin tức mới nhất

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Cung điện Hoàng gia Istana Negara

Cung Điện Hoàng Gia Istana Negara – Biểu Tượng Quyền Lực Của Vương Quyền Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm