Cung Điện Hoàng Gia Brussels là một trong những biểu tượng văn hóa và lịch sử của Vương quốc Bỉ, đồng thời là điểm đến hấp dẫn của du khách trên thế giới. Với lịch sử lâu đời và kiến trúc tráng lệ, cung điện này không chỉ là nơi sinh sống của hoàng gia mà còn là một bảo tàng mở, mang lại cơ hội cho mọi người chiêm ngưỡng cuộc sống xa hoa của giới hoàng gia.
1. Đôi nét về cung điện hoàng gia Brussels
Cung điện Hoàng gia Brussels (Royal Palace of Brussels) là cung điện chính thức của Vua và Hoàng hậu Bỉ, nằm tại trung tâm thủ đô Brussels. Mặc dù không được sử dụng làm nơi cư trú chính thức – vai trò này thuộc về Cung điện Laeken ở ngoại ô Brussels nhưng cung điện vẫn là nơi Vua thực hiện các nhiệm vụ quốc gia, tiếp đón các nguyên thủ và tổ chức các sự kiện quan trọng.
Với kiến trúc tân cổ điển tráng lệ, mặt tiền chính của cung điện được mở rộng dưới thời Vua Leopold II, tạo nên một diện mạo uy nghi và bề thế. Bao quanh cung điện hoàng gia Brussels là các khu vườn được thiết kế theo phong cách Pháp ở phía trước và phong cách Anh ở phía sau, tạo nên một không gian hài hòa và thanh lịch.
Mỗi năm, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9, cung điện mở cửa cho công chúng tham quan, cho phép du khách chiêm ngưỡng nội thất sang trọng và các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Đây là cơ hội hiếm có để khám phá một phần quan trọng của di sản văn hóa và lịch sử Bỉ.
2. Lịch sử hình thành cung điện hoàng gia Brussels Bỉ
Cung điện Hoàng gia Brussels mang trong mình bề dày lịch sử, bắt nguồn từ thời kỳ Trung Cổ khi khu vực này còn là nơi tọa lạc của lâu đài Coudenberg. Lâu đài được xây dựng vào thế kỷ 11-12, đóng vai trò như một pháo đài phòng thủ chiến lược trước khi trở thành nơi ở của các Công tước Burgundy. Qua thời gian, Coudenberg phát triển thành một trung tâm quyền lực và văn hóa quan trọng.
Tuy nhiên, một bước ngoặt lớn xảy ra vào năm 1731 khi một trận hỏa hoạn dữ dội thiêu rụi hoàn toàn cung điện Coudenberg. Sự kiện này dẫn đến sự tàn phá diện rộng, đòi hỏi việc xây dựng lại một công trình hoàn toàn mới.
Vào cuối thế kỷ 18, dưới sự chỉ đạo của Hoàng đế Joseph II của Đế chế La Mã Thần thánh, một cung điện mới được dựng lên ngay trên nền móng của Coudenberg. Công trình mang phong cách tân cổ điển, phản ánh xu hướng kiến trúc thịnh hành thời bấy giờ, với những đường nét đơn giản nhưng đầy tinh tế và sang trọng.
Thế nhưng, chính Vua Leopold II vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 mới là người đưa cung điện này trở thành biểu tượng quyền lực và nghệ thuật của quốc gia. Năm 1904, ông cho mở rộng cung điện hoàng gia Brussels với một mặt tiền hoàn toàn mới, dài thêm 50m, mang lại vẻ uy nghi và tráng lệ như diện mạo hiện nay. Công trình này được thực hiện với mục đích khẳng định vị thế của Bỉ như một quốc gia phát triển và thịnh vượng trong bối cảnh châu Âu.
Đến năm 1959, dưới thời Vua Baudouin, Cung điện Hoàng gia Brussels lần đầu tiên mở cửa cho công chúng tham quan vào mùa hè, mang đến cơ hội để người dân và du khách quốc tế chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của nội thất và những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Từ đó đến nay, cung điện không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện hoàng gia và ngoại giao, mà còn trở thành biểu tượng của nền văn hóa, lịch sử và sự gắn kết dân tộc của Bỉ.
3. Kiến trúc tráng lệ cung điện hoàng gia Brussels Bỉ
Cung điện Hoàng gia Brussels là một công trình kiến trúc vĩ đại, kết hợp nhiều phong cách phục hưng và được xây dựng với sự tài trợ lớn từ vua Leopold II. Tòa nhà bao gồm ba phần chính: cánh trung tâm với hai phần nhô ra ở phía bắc và phía nam, cùng với hai cánh phía đông và phía tây. Các phần này bao quanh một sân rộng hình chữ nhật, dễ dàng tiếp cận từ các lối vào phía bắc và phía nam.
Khu phức hợp cung điện được bao quanh bởi các khu vườn tráng lệ, với vườn phía trước theo phong cách Pháp, vườn phía sau mang phong cách Anh và tất cả được bảo vệ bởi các bức tường có lan can. Mặt tiền chính của cung điện hoàng gia Brussels có thiết kế đối xứng hoàn hảo, nổi bật với một mái đầu hồi lớn ở giữa.
Các cột và ban công của cung điện cũ vẫn được bảo tồn, giữ lại vẻ đẹp cổ điển. Để mở rộng không gian cho khu vườn phía trước, đường phố đã được di dời, tạo ra một không gian thoáng đãng hơn. Các phòng trưng bày uốn cong dọc theo hai bên đường, kết nối với các công trình phụ như Hôtel de la Liste Civile ở phía đông và Hôtel Belle-Vue ở phía tây, tạo nên một tổng thể hài hòa và ấn tượng.
3.1. Cầu thang lớn
Cầu thang lớn của Cung điện Hoàng gia Brussels được thiết kế bởi Alphonse Balat vào năm 1868-1872, là một trong những điểm nhấn nổi bật của công trình. Được xây dựng trên địa điểm của phố Rue Héraldique cũ, cầu thang này có các bậc thang làm từ đá cẩm thạch trắng và lan can bằng đá cẩm thạch xanh, được trang trí tinh xảo với đồng.
Phía trước cầu thang trung tâm là một loggia giả, nơi đặt bức tượng Hòa bình hình Minerva do nhà điêu khắc Charles-Auguste Fraikin thực hiện vào năm 1877. Lối vào cầu thang được trang trí bởi một tiền sảnh với các tượng bán thân của các vị Vua và Hoàng hậu của Bỉ, tạo thêm vẻ uy nghi cho không gian. Bức chân dung toàn thân của các vị vua hiện tại cũng góp phần làm nổi bật cánh cửa chính.
Trong không gian này còn có những chi tiết nghệ thuật độc đáo, bao gồm hai chân đèn bằng đồng lấy cảm hứng từ tác phẩm của Michelangelo và hai bức tượng Ai Cập của nữ thần Sekhmet.
3.2. Phòng chờ lớn
Phòng chờ lớn của Cung điện Hoàng gia Brussels từng là nơi sử dụng dưới triều đại William I của Hà Lan làm Phòng ngai vàng, vì vậy đồ trang trí của phòng này mang đậm ảnh hưởng chính trị, đặc biệt là những biểu tượng liên quan đến Vương quốc Hà Lan. Bức phù điêu chạy quanh căn phòng, được thực hiện bởi các nhà điêu khắc François Rude và Jean-Louis van Geel vào khoảng năm 1826.
Các tác phẩm này đại diện cho bốn hoạt động kinh tế chính của Hà Lan, bao gồm Thương mại, Hàng hải, Công nghiệp và Nông nghiệp, đồng thời thể hiện bốn đức tính quan trọng trong quản trị tốt là Phong phú, Thận trọng, Lực lượng vũ trang và Hòa bình.
Bức phù điêu này sau đó đã được Leopold II tái tạo để bao gồm cả mật mã của ông và quốc huy của Bỉ, làm tăng thêm giá trị lịch sử và tính biểu tượng của không gian này. Phía trên cửa dẫn đến Cầu thang lớn, có một bức phù điêu nổi bật mô tả hai người phụ nữ nắm tay nhau trên một con sư tử đội vương miện, cầm kiếm và bó tên, biểu tượng cho sự hợp nhất của các Tỉnh phía Bắc và phía Nam của Hà Lan dưới sự bảo trợ của Nhà Orange-Nassau.
Trong không gian này, còn có hai bức tranh của họa sĩ George Dawe, miêu tả Hoàng tử Leopold và Công chúa Charlotte, tạo điểm nhấn cho phòng với những tác phẩm nghệ thuật quý giá.
3.3. Phòng ‘Il Pensieroso’ hoặc Phòng Vuông
Phòng ‘Il Pensieroso’ hay còn gọi là Phòng Vuông, được đặt tên theo bức tranh nổi tiếng của Michelangelo mang tên “Il Pensieroso” (“Người suy tư”), mà bản sao bằng đồng của bức tranh này được trang trí trên lò sưởi.
Phòng này có không gian trang trọng và thanh lịch, được sử dụng trong một thời gian như nhà nguyện cho Hoàng gia Bỉ, đặc biệt là trong những dịp tang lễ khi một thành viên trong gia đình hoàng gia qua đời. Đây là nơi lưu giữ đậm tính lịch sử và ý nghĩa tôn kính trong Cung điện Hoàng gia Brussels.
3.4. Phòng Gương
Phòng Gương được xây dựng theo yêu cầu của Leopold II, là một không gian đặc biệt trong Cung điện Hoàng gia Brussels, mang đậm dấu ấn của thuộc địa Congo. Được thiết kế bởi Henri Maquet, phòng này chứa đựng nhiều yếu tố gợi nhớ đến mục đích tôn vinh Congo như đồ trang trí thực vật kỳ lạ, tượng sư tử, đèn treo tường bằng đồng (không mạ vàng, một chi tiết phản ánh sự giàu có của mỏ đồng ở Congo) và các quả địa cầu mô tả châu Phi.
Ban đầu, kế hoạch là trang trí với các bức tranh ngụ ngôn, nhưng dưới sự chỉ đạo của Albert I, các bức tranh đã được thay thế bằng những tấm gương lớn giữa các cột, tạo ra không gian phản chiếu rộng rãi và ấn tượng.
Trần của phòng ban đầu chỉ được phủ một lớp vữa trát, đã được cải tạo vào năm 2004 theo yêu cầu của Nữ hoàng Paola. Nghệ sĩ Jan Fabre đã tạo ra một tác phẩm có tên “Thiên đường của niềm vui”, sử dụng hơn một triệu con bọ cánh cứng elytra để phản chiếu ánh sáng với màu xanh lục kim loại.
Mặc dù nghệ sĩ này sau đó bị kết án vì tội xâm hại tình dục nhưng tác phẩm của ông vẫn được giữ lại trong phòng, tạo thêm vẻ đẹp độc đáo cho không gian này. Ngày nay, Phòng Gương chủ yếu được sử dụng để tiếp nhận thư ủy nhiệm từ các đại sứ đến Brussels.
3.5. Phòng trưng bày lớn
Phòng trưng bày lớn với chiều dài 41m, kết nối Phòng vuông với Phòng ngai vàng và bao quanh Sân Brabant, là một trong những không gian ấn tượng nhất của Cung điện Hoàng gia Brussels. Mặc dù ban đầu phòng này được dự định để trưng bày chân dung các người cai trị lịch sử của Bỉ, nhưng ý tưởng này không được thực hiện. Thay vào đó, phòng được trang trí theo phong cách tân Louis XVI, với các trụ cột Corinthian dát vàng và vữa trát trắng tinh tế.
Điểm nhấn của phòng trưng bày là các bức tranh ngụ ngôn của họa sĩ Charles-Léon Cardon, lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các họa sĩ người Pháp nổi tiếng như Charles Le Brun và Louis-Jacques Durameau. Những bức tranh này bao gồm các tác phẩm nổi bật như “Bình minh”, “Ngày” và “Hoàng hôn”, cùng với bức tranh “Aurora” nằm trên bức tường trung tâm.
Với chiều dài ấn tượng và khả năng chứa dàn nhạc trên ban công cao, phòng trưng bày lớn thường được sử dụng cho các sự kiện quan trọng và tiệc chiêu đãi. Những bữa tiệc nổi bật như bữa tối vinh danh Hoàng tử Philip vào năm 1958, buổi dạ hội trước đám cưới của Vua Baudouin vào năm 1960 và tiệc chiêu đãi sau đám cưới của Hoàng tử Philippe với Mathilde vào năm 1999 đã được tổ chức tại đây.
3.6. Phòng đá cẩm thạch
Phòng đá cẩm thạch được xây dựng bởi Balat ở cánh phía tây của cung điện hoàng gia Brussels, tên gọi này ra đời là do các tấm ốp và lò sưởi được làm từ đá cẩm thạch màu xanh lá cây, hồng và đen. Không gian này được trang trí với hai bức chân dung nổi bật của họa sĩ Louis Gallait, mô tả Godfrey xứ Bouillon và Charles V, mang đến một không gian lịch sử ấn tượng.
Phòng đá cẩm thạch chủ yếu được sử dụng như một phòng ăn, đặc biệt là trong các dịp quan trọng như lễ cưới của Công chúa Louise và Hoàng tử Philipp xứ Saxe-Coburg và Gotha. Để phục vụ cho mục đích này, phòng còn được trang bị một phòng đựng thức ăn và một thang máy chở hàng được lắp đặt sau các cánh cửa, tạo sự tiện nghi cho các sự kiện hoàng gia.
3.7. Phòng ngai vàng
Dù mang tên “Phòng ngai vàng” nhưng căn phòng này lại không chứa ngai vàng, bởi lẽ, giống như vương miện, vị vua của Bỉ không sử dụng ngai vàng. Phòng Ngai Vàng được chia thành ba không gian, được ngăn cách bởi những mái vòm kiên cố, đỡ bằng các cột Corinthian, tạo nên một không gian trang trọng và vững chãi.
Trang trí của phòng theo phong cách tân Louis XVI, phản ánh di chúc của Leopold II với chữ lồng của ông được khắc tinh xảo trên sàn gỗ ghép từ các loại gỗ quý hiếm như sồi, thích, gụ và mun. Nữ hoàng Elizabeth cũng đã tinh tế lắp đặt các rèm nhung đỏ và lụa, làm tăng thêm vẻ uy nghi và sang trọng của không gian.
Mỗi không gian bên ngoài của phòng đều được điểm xuyết bằng những bức phù điêu ngụ ngôn lớn, mô tả sự hùng vĩ của hai con sông Meuse và Scheldt, được chạm khắc bởi nghệ sĩ tài ba Thomas Vinçotte. Trong không gian trung tâm, các bức tượng phụ nữ, có thể là của Auguste Rodin, tượng trưng cho các tỉnh của Bỉ và những hoạt động chủ yếu của mỗi vùng. Đặc biệt, Tỉnh Brabant không được đại diện trong các bức tượng, do chính Cung điện Hoàng gia Brussels được xây dựng trên vùng đất này.
Phòng Ngai Vàng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời mà còn là chứng nhân của những sự kiện trọng đại trong lịch sử Bỉ. Tại đây đã diễn ra những khoảnh khắc quan trọng như sự thoái vị của Leopold III vào năm 1951, sự thoái vị của Albert II vào năm 2013 và lễ cưới của Vua Baudouin với Nữ hoàng Fabiola vào năm 1960.
Hơn thế nữa, phòng còn là nơi tổ chức các buổi lễ hoàng gia long trọng như lễ trao Giải thưởng Phát triển Quốc tế của Vua Baudouin và giải thưởng văn học Flemish ba năm một lần. Chính vì vậy, Phòng Ngai Vàng không chỉ là một không gian hoành tráng mà còn là biểu tượng sống động của quyền lực và sự vinh quang của Hoàng gia Bỉ.
3.8. Phòng Trụ hoặc Phòng Xanh
Ban đầu, Phòng Trụ từng là một phòng chờ, nhưng sau này đã được chuyển thành khu vực tiếp tân cho các gia đình quý tộc lớn của vương quốc, được gọi là Phòng Xanh – cái tên này xuất phát từ cụm từ “máu xanh” biểu trưng cho tầng lớp quý tộc.
Phòng này từng được trang trí lộng lẫy với những bức tranh và bộ bàn đặc biệt, trong đó có những chú chim nổi tiếng của Buffon, được đặt hàng cho họa sĩ Frédéric Théodore Faber. Mặc dù đặc quyền quý tộc dần biến mất trong thời kỳ trị vì của Vua Baudouin, nhưng cụm từ “Princes and Dukes of the Blue Room” vẫn được lưu truyền trong các văn bản quy định quyền ưu tiên.
Vào năm 2010, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), Nữ hoàng Paola đã yêu cầu nhà trang trí nổi tiếng Axel Vervoordt tiến hành cải tạo lại căn phòng. Quá trình cải tạo đã mang đến một diện mạo mới cho Phòng Trụ, với tường được sơn lại theo màu đất son thời kỳ Hà Lan, làm căn phòng này trở thành một không gian mang đậm dấu ấn lịch sử.
Bên cạnh những thay đổi về màu sắc, phòng cũng trưng bày những hiện vật quý giá như bức chân dung của Leopold I, ghế bành theo phong cách Đế chế từng thuộc về Napoleon và Joséphine tại Cung điện Laeken, cùng với cây đàn hạc và giá nhạc cổ điển, có thể là của Nữ hoàng Louise. Tất cả những yếu tố này đã biến Phòng Trụ thành một không gian sang trọng, đậm đà nét văn hóa và lịch sử của hoàng gia Bỉ.
3.9. Phòng Louis XVI
Phòng Louis XVI giống như Phòng Xanh hay Phòng Trụ cột và Phòng Thống chế, có lịch sử lâu dài từ thời William I. Ban đầu, căn phòng này được sử dụng làm phòng chờ và sau đó được chuyển đổi thành phòng khách. Phòng Louis XVI hiện nay trưng bày các bức chân dung của các thành viên trong gia đình Leopold I, cùng một số tác phẩm sơn dầu quý giá từ bộ sưu tập cá nhân của ông.
Một trong những bức tranh nổi bật là “Allegory of the Death of Princess Charlotte”, một tác phẩm cảm động của họa sĩ Arthur William Devis, miêu tả người vợ đầu tiên của Leopold I.
Đặc biệt, trong quá trình cải tạo vào năm 2010, những tác phẩm của họa sĩ Michaël Borremans đã được thêm vào, tạo thêm sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và hiện đại. Những thay đổi này đã mang đến cho phòng một không gian hoài cổ nhưng cũng đầy tính sáng tạo và đương đại.
3.10. Phòng Empire
Phòng Empire là một di tích của Khách sạn Belgiojoso trước đây, được cải tạo dưới thời William I thành một phòng khiêu vũ. Các đồ trang trí của phòng này mang đậm dấu ấn thời kỳ Áo, với các chi tiết như putti nhảy múa được đặt trên cửa ra vào, gợi nhớ đến phong cách Baroque đặc trưng của thời kỳ này. Vào năm 1803, căn phòng được Napoleon cùng vợ là Joséphine dùng để tiếp đón các nhà chức trách của Thành phố Brussels trong một sự kiện lịch sử quan trọng.
Ngoài ra, sàn phòng còn nổi bật với tấm thảm Kerman khổng lồ, món quà từ Shah Mozaffar ad-Din Shah Qajar của Ba Tư dành tặng Leopold II vào năm 1900. Tấm thảm này không chỉ mang giá trị nghệ thuật cao mà còn chứa đựng một dòng chữ Ba Tư, như một lời nhắc nhở về mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Căn phòng còn trưng bày tượng bán thân của Leopold I và con trai ông, Hoàng tử Philippe, Bá tước xứ Flanders, thể hiện sự tôn vinh đối với các vị vua và hoàng thân.
Phòng Empire là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, bao gồm lễ cưới của Hoàng tử Albert xứ Liège và Paola Ruffo di Calabria vào năm 1959, cũng như lễ ký kết cải cách nhà nước lần thứ sáu vào năm 2014. Căn phòng cũng lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật, trong đó có bức tranh “Những bông hoa trong Cung điện Hoàng gia” của Patrick Corillon, thêm phần làm phong phú cho không gian lịch sử này.
3.11. Phòng Coburg
Phòng Coburg được đặt tên theo bộ chân dung vẽ lại các thành viên trong gia đình của Leopold I, đặc biệt là các họ hàng từ dòng họ Saxe-Coburg. Bộ tranh này được thực hiện bởi nhiều nghệ sĩ khác nhau, trong đó có chân dung của Leopold I khi ông còn là hoàng tử xứ Saxe-Coburg-Saalfeld. Đây là một giai đoạn trước khi tên gọi Saxe-Coburg-Gotha được ra đời, sau khi anh trai ông là Ernest I – Công tước xứ Saxe-Coburg và Gotha, mua lại công quốc này.
Bên cạnh chân dung của nhà vua, phòng Coburg còn trưng bày các bức tranh của cha mẹ ông Francis và Augusta, cùng các thành viên khác trong gia đình hoàng gia như chị gái Công chúa Victoria xứ Saxe-Coburg-Saalfeld và anh rể Hoàng tử Edward. Ngoài ra, phòng còn có tượng bán thân của Leopold II, do nhà điêu khắc Guillaume Geefs thực hiện, thể hiện sự tôn vinh đối với vị vua sau này của Bỉ.
3.12. Phòng Goya
Ban đầu là phòng bi-a, từ năm 1905 Phòng Goya đã trở thành nơi trưng bày ba tấm thảm nổi tiếng, được dệt tại Xưởng thảm Hoàng gia Santa Bárbara theo thiết kế của Francisco de Goya. Các tác phẩm này, gồm The Dance, The Little Blind Man và The Water Carrier, được Nữ hoàng Isabella II của Tây Ban Nha tặng cho Leopold I, thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa các triều đại.
3.13. Phòng khách màu trắng lớn và nhỏ
Phòng khách màu trắng lớn và nhỏ là những không gian lâu đời của Cung điện Hoàng gia Brussels, giữ nguyên các đặc điểm trang trí từ thế kỷ 18. Nội thất trong phòng mang phong cách Đế chế, là quà cưới từ Vua Louis Philippe I của Pháp tặng cho con gái ông Louise xứ Orléans và Leopold I.
Đặc biệt, thảm Beauvais ban đầu vẫn được bảo tồn. Phòng khách nhỏ màu trắng được trang trí bằng những bức chân dung của Louise và cha mẹ cô, Louis-Philippe và Công chúa Maria Amalia của Naples và Sicily.
3.14. Cầu thang Venice
Cầu thang Venice được xây dựng bởi Balat từ năm 1868 đến 1872, nổi bật với những bức tranh sơn dầu khổng lồ của Jean-Baptiste Van Moer. Những tác phẩm này khắc họa những góc nhìn đặc sắc của Venice bao gồm Quảng trường Saint Mark, Kênh đào Grand và sân trong của Cung điện Doge.
Van Moer khi đang du ngoạn ở Prix de Rome, đã sáng tác những bức tranh này vào năm 1867 trong chuyến thăm Ý. Leopold II đã yêu cầu thêm một số bức tranh khác, như Piazzetta và Porta della Carta để trang trí các hành lang phụ của Cung điện Hoàng gia Brussels, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo.
3.15. Thư viện lớn
Thư viện lớn của cung điện hoàng gia Brussels được xây dựng dưới thời vua Leopold II và vẫn là một không gian lý tưởng để tổ chức các tiệc tối và chiêu đãi đến ngày nay. Trần phòng được trang trí bởi Charles-Léon Cardon với những bức tranh miêu tả các khoảnh khắc trong ngày.
Nghệ sĩ này chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các bậc thầy tại bảo tàng Louvre và Lâu đài Versailles. Thư viện không chỉ là nơi trưng bày nghệ thuật mà còn là không gian lịch sử, nơi diễn ra các sự kiện quan trọng của hoàng gia.
3.16. Phòng suy nghĩ
Phòng Suy nghĩ có tên gọi đặc biệt nhờ vào chiếc đồng hồ bằng đồng, trang trí bởi bản sao bức tranh “Il Pensieroso” (Người suy tư) của Michelangelo trên ống khói. Căn phòng này từng được sử dụng để đặt di hài của các thành viên trong Hoàng gia khi họ qua đời. Không gian trang nghiêm này mang đậm tính lịch sử và tôn kính.
4. Bộ sưu tập Hoàng gia
Bộ sưu tập Hoàng gia tại cung điện hoàng gia Brussels là một kho tàng nghệ thuật và di sản vô giá, bao gồm những tác phẩm quý hiếm và đồ vật lịch sử có giá trị đặc biệt. Bộ sưu tập này nổi bật với các bức chân dung hoàng gia mang đậm dấu ấn của các nhân vật quan trọng như Napoleon, Leopold I, Louis Philippe I và Leopold II. Bên cạnh đó, còn có những món đồ nội thất tinh xảo, đồ bạc, pha lê và sứ được sử dụng trong các bữa tiệc chính thức và các sự kiện trọng đại tại triều đình.
Không chỉ lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật cổ điển, Nữ hoàng Paola còn mang đến làn gió mới cho cung điện với những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, tạo nên sự giao thoa hài hòa giữa truyền thống và đương đại.
Cung điện Hoàng gia Brussels không chỉ là nơi trưng bày di sản mà còn là nơi tiếp đón các nguyên thủ quốc gia trong những chuyến thăm cấp nhà nước. Các buổi tiệc chiêu đãi dành cho các đại sứ NATO, EU và các chính trị gia cũng được tổ chức tại đây. Thêm vào đó, những nghi lễ trọng đại như tiệc cưới hoàng gia và lễ tang của các vị vua quá cố đều diễn ra tại cung điện này, khẳng định vị trí quan trọng của nó trong lịch sử và văn hóa của quốc gia.
5. Tham quan cung điện hoàng gia Brussels Bỉ cùng VTourist
Cung điện Hoàng gia Brussels là biểu tượng vĩnh cửu của quyền lực và sự tinh tế, nơi kết hợp giữa lịch sử huy hoàng và nghệ thuật đỉnh cao. Với các phòng trưng bày nghệ thuật đặc sắc, bộ sưu tập hoàng gia quý giá và những nghi lễ trang trọng, cung điện mang đến cho du khách một cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống của các bậc vương giả. Mỗi ngóc ngách của nơi đây đều chứa đựng một câu chuyện độc đáo về di sản văn hóa và sự huyền bí của Bỉ.
Hãy cùng VTourist tham gia những tour Châu Âu chất lượng, để trải nghiệm không chỉ Cung điện Hoàng gia Brussels mà còn nhiều điểm đến lôi cuốn khác. Chuyến đi của bạn sẽ được nâng tầm với dịch vụ cao cấp và những trải nghiệm tuyệt vời, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên tại trời Âu.
Xem thêm: