Top 10 Sự Thật Thú Vị Về Tháp Eiffel Chưa Chắc Bạn Đã Biết

Tháp Eiffel, biểu tượng nổi tiếng trong lòng Paris lãng mạn của nước Pháp. Tưởng chừng chỉ là một công trình kiến trúc đơn giản. Nhưng bạn đã biết những câu chuyện thú vị xung quanh toà tháp, trải dài trong suốt quá trình tồn tại của nó chưa? Dưới đây là 10 sự thật thú vị về tháp Eiffel mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng VTourist tìm hiểu nhé!!!

1. Sự nhầm lẫn về “cha đẻ” của tháp Eiffel

Chúng ta thường nghĩ rằng kiến trúc sư Gustave Eiffel chính là người đã tạo ra tháp Eiffel. Tuy nhiên, người thật sự sáng tạo ra công trình kiến trúc vĩ đại này lại chính là hai kỹ sư cao cấp Maurice Koechlin và Emile Nouguier.

Kiến trúc sư Gustave Eiffel không phải là "cha đẻ" thật sự của tháp Eiffel
Kiến trúc sư Gustave Eiffel không phải là “cha đẻ” thật sự của tháp Eiffel

Ban đầu, Gustave Eiffel đã không dành quá nhiều sự quan tâm dành cho dự án này. Ông nghĩ rằng dự án thật sự không quá quan trọng và không gây được sự hứng thú với ông. Chính vì thế, thay vì tự mình thực hiện thì ông đã giới thiệu Maurice và Emile cho Stephen Sauvestre. Vị trưởng phòng kiến trúc tài giỏi trong công ty ông.

Sau một quá trình dài trao đổi, xây dựng và thiết kế, dưới sự theo dõi nghiêm ngặt từ ông Sauvestre. Tháp Eiffel đã có bản thiết kế cuối cùng và Gustave Eiffel đã mua lại bằng sáng chế tác phẩm này. Sau đó, công trình tháp Eiffel vĩ đại của nước Pháp chính thức được khởi công xây dựng.

2. Tháp Eiffel từng là “kẻ thù” của người Pháp

Nhìn vào bản phác thảo đầu tiên của toà tháp, nhiều nhà thiết kế đã đánh giá đây là một công trình “vô dụng”, “quái dị”, “một cái cột sắt đáng ghét”,…. Công trình này chỉ mang đến phiền tối cho người dân cả nước và không mang đến lợi ích gì cho quốc gia.

Khung cảnh tháp Eiffel buổi chiều hoàng hôn
Khung cảnh tháp Eiffel buổi chiều hoàng hôn

Chính vì thế, đã từng có rất nhiều lời kêu gọi dừng thi công công trình này. Nổi bậc nhất là “Cuộc biểu tình chống lại Tháp của Monsieur Eiffel”, được đăng trên báo Le Temps. Đây là cuộc biểu tình nhận được rất nhiều sự ủng hộ đến từ các tên tuổi lớn trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật.

Công trình này dường như cũng đã từng không thể hoàn thành vì kỹ thuật xây dựng lúc bấy giờ. Một số kiến trúc sư đã cho rằng với chiều cao này thì việc xây dựng tháp Eiffel là một điều không tưởng.

"Cuộc biểu tình chống lại Tháp của Monsieur Eiffel", được đăng trên báo Le Temps
“Cuộc biểu tình chống lại Tháp của Monsieur Eiffel”, được đăng trên báo Le Temps

Đứng trước sự chỉ trích, chối từ của thế giới. Tháp Eiffel đã dùng thời gian và sự bền bỉ của mình để đạt được thành công như hiện tại. Trở thành biểu tượng nổi tiếng được cả thế giới quan tâm và là niềm tự hào của người dân nước Pháp.

3. Tháp Eiffel và sự “tàn phá” của chiến tranh

Tháp Eiffel và sự “tàn phá” của chiến tranh
Tháp Eiffel và sự “tàn phá” của chiến tranh

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Pháp đã đầu hàng Đức. Chính vì thế mà công trình thế giới tháp Eiffel chính thức rơi vào tay nước Đức. Vì không để cho kẻ địch thưởng thức được vẻ đẹp của Paris từ trên cao. Chính phủ Pháp đã buộc phải “tàn phá” tháp Eiffel bằng cách làm vỡ hệ thống thang máy của công trình này.

4. Tháp Eiffel người “Anh hùng” thầm lặng của nước Pháp

Kể từ khi chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra, Tháp Eiffel đã trở thành vị trí đắc địa. Giúp bộ chỉ huy Pháp gửi tín hiệu đến quân đội nơi tiền tuyến. Bởi chất liệu được tạo thành mà chỉ cần đứng tại đỉnh tháp sẽ giúp truyền được tín hiệu đi xa cả ngàn dặm. Trong 130 năm tồn tại, tháp Eiffel đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ và đặc biệt. Không chỉ của thành phố Paris nói riêng mà còn là niềm tự hào của toàn thể người dân nước Pháp nói chung.

Kết cấu bằng sắt giúp tháp Eiffel truyền tín hiệu đi xa
Kết cấu bằng sắt giúp tháp Eiffel truyền tín hiệu đi xa

Tháp Eiffel người bạn đồng hành trung thành của toàn thể người dân Paris. Đây là di tích lịch sử và là điểm đến được khách du lịch trên toàn thế thế quan tâm. Tháp Eiffel nhân chứng sống chứng kiến biết bao thăng trầm từ xa hoa đến bi tráng trong suốt cả một hành trình dài lịch sử nước Pháp.

5. Sự pha trộn màu sắc

Để bảo vệ tháp Eiffel khỏi sự oxy hoá, người Pháp đã cho sơn nhiều lớp áo để giữa ngọn tháp tồn tại mãi mãi với thời gian. Trong suốt những năm tháng tồn tại, tháp Eiffel đã thử qua rất nhiều lớp áo từ màu nâu đỏ sang màu rubi đất, sau đó đến màu nâu hạt dẻ và cuối cùng là màu đồng. Đây là gam màu được sử dụng cho đến ngày nay.

Tháp Eiffel đã thử qua rất nhiều lớp áo trước khi sử dụng màu đồng là gam màu chính
Tháp Eiffel đã thử qua rất nhiều lớp áo trước khi sử dụng màu đồng là gam màu chính

Tháp Eiffel đã trải qua 19 lần lần sơn mới và cứ 7 năm một lần tháp sẽ được thay một lớp áo mới. Tránh sự bào mòn của thời tiết. Cứ mỗi lần thay áo thì ngọn tháp tiêu tốn khoảng 60 tấn sơn.

Màu sơn đậm nhất sẽ được tô ở dưới cùng và nhạt dần về phía đỉnh tháp. Có sự phân bổ màu sắc như vậy là do khắc phục tình trạng mây mù và nhìn từng xa ngọn tháp có màu sắc tương đồng nhau. Nguyên lý tô màu cho ngọn tháp được sử dụng là ba tông màu bóng mỡ. Màu tối nhất sẽ nằm dưới cùng và màu nhạt nhất sẽ được tô trên cùng.

6. Tháp Eiffel “Ông hoàng” quảng cáo của thế giới

Thương hiệu xe hơi Citroen nổi tiếng nước Pháp vào những năm 1919 đã chọn tháp Eiffel làm phương tiện quảng cáo cho dòng sản phẩm của công ty. Với những tấm biển quảng cáo được đặt trên 3 cạnh của tháp. Khi hoàng hôn buông xuống 250.000 bóng đèn đồng loạt phát sáng làm nổi bật các chữ cái được xếp thẳng đứng mang tên “CITROEN”. Biển quảng cáo này được bật liên tục từ năm 1925 đến 1936 khi mà công ty ô tô Citroen tuyên bố chính thức phá sản.

Biển quảng cáo nổi tiếng của CITROEN
Biển quảng cáo nổi tiếng của CITROEN

Một sự thật mà ít người biết về nguyên nhân phá sản của một hãng xe lừng danh một thời. Là do hoá đơn tiền điện của biển quảng cáo đã làm cho công ty rơi vào khủng hoảng tài chính nghiệm trọng. Đến năm 1936, công ty chính thức đặt dấu chấm hết cho một thời huy hoàng của mình. Khép lại lịch sử của “Ông hoàng” quảng cáo lớn nhất thế giới, được ghi vào sách kỷ lục Guinness. Cho đến ngày nay, khi nhắc lại sự kiện đình đám này, người dân nước Pháp vẫn còn cảm giác tự hào và luyến tiếc.

7. Những nguy hiểm tiềm ẩn bên dưới tầng một

Ngay tại tầng một của tháp Eiffel nơi thu hút những con người gan dạ, thích chinh phục thử thách tìm đến để trải nghiệm. Cũng chính tại đây, từng xảy ra những tai nạn thương tâm của những con người thích đùa giỡn với tử thần đã tìm đến.

Những nguy hiểm tiềm ẩn bên dưới tầng một
Những nguy hiểm tiềm ẩn bên dưới tầng một

Năm 1912, một người đàn ông tên Franz Reichelt đã tử vong ngay khi thực hiện cú nhảy từ trên bệ tháp. Chỉ để kiểm tra độ an toàn của bộ đồ nhảy dù. Chính sự liều lĩnh này, kiến ông phải trả giá bằng mạng sống.

Cách đi vài năm vào thời điểm những năm 1926. Một phi công tên Léon Collot cũng đã qua đời tại đây, khi ông cố gắng lái máy bay qua dưới mái vòm tầng một toà tháp. Chiếc máy bay đã gặp tai nạn ngay sau đó và rơi xuống đất.

8. Tháp Eiffel và những người “anh em thất lạc”

Là một biểu tượng nổi tiếng của thế giới, chính vì thế tháp Eiffel đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho nhiều quốc gia. Các bản sao của toà tháp lần lượt xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Trải dài khắp mọi miền Trái Đất từ Đông sang Tây. Nổi bậc nhất là tại Pakistan, Nga và Mỹ.

Tháp Tokyo ở Nhật Bản
Tháp Tokyo ở Nhật Bản

Công trình đầu tiên được lấy cảm hứng từ toà tháp này là Tháp Blackpool tại Anh. Được xây dựng sau 5 năm kể từ khi phiên bản gốc được hoàn thành. Tất cả phiên bản tháp Eiffel đều là những công trình hoành tráng, gây tiếng vang trên thế giới.

9. Lý do ra đời của tháp Eiffel

Để chào mừng 100 năm Cách mạng Pháp (1789 – 1889) giành thắng lợi. Chính phủ đã cho thiết kế xây dựng tháp Eiffel. Tuy nhiên, khi Hội chợ Thế giới Paris được tổ chức vào năm 1889 đã biến tháp Eiffel trở thành trung tâm của sự kiện và thay đổi ý nghĩa ban đầu của ngọn tháp.

Tháp Eiffel rực sáng về đêm
Tháp Eiffel rực sáng về đêm

Công trình khổng lồ bằng sắt và thép này đã đã gây ấn tượng với toàn thế giới. Bởi tầm vóc và thiết kế táo bạo, đây là biểu tượng của bí quyết và thiên tài công nghiệp của Pháp.

10. “Trái tim” làm bằng kính

“Trái tim” làm bằng kính
“Trái tim” làm bằng kính

Để du khách có thể dễ dàng thăm quan và ngắm nhìn khung cảnh bên trong lòng tháp Eiffel. Đánh dấu kỷ niệm 125 năm thành lập của ngọn tháp này vào năm 2014. Chính phủ Pháp đã cho trùng tu, bổ sung một bệ kính mới nằm ở tầng một. Giúp du khách nhìn xuống được cảnh vật dưới chân và hàng dài người đang xếp hàng để di chuyển vào tháp.

Bạn là một người thích đi du lịch, Pháp là quốc gia bạn muốn đặt chân đến trong hành trình của mình. Tháp Eiffel biểu tượng du lịch gây ấn tượng với bạn nhất.

Liên hệ ngay với VTourist để được tư vấn những chương trình tour Châu Âu đến với nước Pháp ngay thôi nào.

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Kinh đô thời trang

Top 5 Kinh Đô Thời Trang Hàng Đầu Thế Giới

10/08/2024
Thủ tục xin visa Pháp thăm thân

Thủ Tục Xin Visa Pháp Thăm Thân Chi Tiết Từ A-Z

14/05/2024
Sacre Coeur

Sacré Coeur – Vương Cung Thánh Đường Cổ Kính Tại Paris, Pháp

14/05/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm