Nhắc đến du lịch Tây Âu không ta không thể không nhắc đến “Thủ đô ánh sáng” – Paris. Không chỉ là thành phố đông dân nhất nước Pháp. Đây còn được xem như là trái tim của châu Âu trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch. Đặc biệt nói đến thời trang, không một nhãn hiệu thời trang nào có thể làm chúng tốt hơn người Pháp. Các thiết kế thời trang của Pháp đã trở nên nổi tiếng từ giữa thế kỷ XV và XX. Đối với người Pháp, thời trang đã trở thành một “nghệ thuật xuất khẩu”. Cho đến nay, các sản phẩm thời trang Pháp hầu như đã thống trị thị trường thời trang quốc tế.
1. Vì sao Paris được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng”?
Đối với dân du lịch Châu Âu, Thủ đô của Pháp được thế giới biết đến với tên gọi “Thủ đô ánh sáng”. Biệt danh này của Paris thường được hiểu theo nghĩa bóng. Thực chất, nguồn gốc “kinh đô ánh sáng” xuất phát từ nhu cầu thực tế về ánh sáng của thành phố này.
Theo Vnexpress, VTourist tìm hiểu được có hai câu chuyện thường được dẫn lại để giải thích về biệt danh nổi tiếng này của Paris. Câu chuyện đầu tiên bắt nguồn từ thế kỷ 18. Khi cảnh sát thành phố yêu cầu cư dân thắp sáng một cây nến hoặc đèn dầu. Đặt trên cửa sổ của nhà mình vào ban đêm để ngăn chặn tình trạng gia tăng tỉ lệ tội phạm.
Câu chuyện thứ hai liên quan đến năm 1820. Khi Paris thông qua hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn gas. Được phát triển bởi kỹ sư Philippe le Bon. Tuy không phải đô thị đầu tiên sử dụng loại hình chiếu sáng này, Paris có lẽ là nơi áp dụng thành công nhất.
Cảnh đường phố Paris sáng rực gây ấn tượng mạnh, khiến nhiều người bắt đầu gọi thành phố là “kinh đô ánh sáng”. 200 năm trôi qua, biệt danh đó vẫn thích hợp với vẻ lộng lẫy của Paris vào ban đêm.
Theo truyền thông quốc tế, thì khi màn đêm buông xuống. Paris rực rỡ bừng sáng khắp các đường phố, ngõ ngách. Những công trình kiến trúc như tháp Eiffel, nhà thờ Notre-Dame de Paris… lung linh sống động. Khắp nơi vang lên tiếng nhạc du dương của các nghệ sĩ đường phố và sự khám phá của du khách thập phương.
2. Các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp:
Thành phố còn được xem như kinh đô của thời trang cao cấp với nhiều khu phố xa xỉ cùng các trung tâm thương mại lớn. Là nơi đặt trụ sở chính của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO. Cộng với những hoạt động đa dạng về tài chính, kinh doanh, chính trị và du lịch. Đã khiến Paris trở thành một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất trên thế giới. Được coi như một trong bốn “thành phố toàn cầu” cùng với New York, Luân Đôn và Tokyo. Hãy cùng VTourist khám phá những thương hiệu làm nên tên tuổi cho ngành thời trang của Pháp nhé.
2.1. Dior – nhãn hiệu thời trang nước Pháp
Nhãn hiệu thời trang nước Pháp không thể quên trong các tuần lễ thời trang – là nhãn hàng luôn được các tín đồ thời trang khi du lịch Châu Âu tìm đến. Số 30 Đại lộ Montaigne là điểm khởi đầu của thương hiệu lừng lẫy Christian Dior từ năm 1946 và đến nay vẫn là trái tim của Dior. Ẩn mình trên tầng cao nhất của tòa nhà là một căn hộ hình hộp trang sức. Nơi đây có một bồn tắm bằng đá cẩm thạch, tường thạch cao và một salon nhìn ra khu vườn trên mái nhà.
Dior – cái tên có lẽ được các tín đồ hâm mộ thời trang đều biết tới và yêu mến. Hiện là một trong những nhãn hiệu thời trang nước Pháp thành công và lớn nhất thế giới về các mảng như: mắt kính, giày và son, đặc biệt là nước hoa.
Công ty Parfums Dior chính thức đi vào hoạt động năm 1947. Từ đó cho đến nay, Dior cho ra đời 172 mùi hương. Là một trong những công ty nước hoa lâu đời nhất. Sản phẩm của Dior được tạo nên từ sự hợp tác với những nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng thế giới.
“Chúng tôi phải tạo ra một thứ khác biệt để không ai có thể copy hay bắt chước lại” đó là lời khẳng định mà Pietro Beccari – vị CEO đương nhiệm người Italy của Dior – đã nói với tỷ phú Bernard Arnault – ông chủ của đế chế LVMH – vào năm 2018.
Từ một thương hiệu được mệnh danh là “phiên bản thu nhỏ của thời trang cao cấp Pháp”. Dior dưới bàn tay nhào nặn của CEO Beccari đã biến thành một cái tên danh tiếng và đem lại lợi nhuận cao.
2.2. Louis Vuitton
Louis Vuitton, gọi tắt là LV. Là một công ty và nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp. Được thành lập năm 1854 có trụ sở tại Paris. Được đặt tên theo tên người sáng lập ra hãng là Louis Vuitton. Là một nhà thiết kế thời và kinh doanh thời trang người Pháp.
Nhãn hiệu LV xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm của hãng. Những hành lý sang trọng và đồ da cho đến quần áo may sẵn, giày dép, đồng hồ, trang sức, phụ kiện, kính râm và sách. Louis Vuitton là một trong những nhà thiết kế quốc tế hàng đầu thế giới.
Sự thật thú vị về những sản phẩm của LV:
- Khung gỗ của chiếc rương Louis Vuitton cao cấp được làm từ thân cây 30 năm tuổi. Và phải phơi khô ít nhất 4 năm. Mỗi chiếc rương được làm trong 60 giờ và mang một mã số riêng.
- Sau mỗi mùa, sản phẩm nào không được bán hết sẽ bị đốt cháy hoặc nghiền nát nhằm duy trì giá trị và đẳng cấp của thương hiệu. Tuy nhiên, hành động này cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nhà bảo vệ môi trường.
- Tất cả túi xách Louis Vuitton đều được làm thủ công. Phải mất khoảng một tuần để tạo ra một túi xách tay LV.
- Túi xách Louis Vuitton không thấm nước và chống cháy. Đây là một trong những lý do tại sao chúng rất đắt tiền.
- Chiếc túi xách đắt nhất của Louis Vuitton từng được bán với giá $133,400. (tương đương hơn 3 tỷ đồng).
- Chiếc túi Louis Vuitton Alma ban đầu được thiết kế riêng cho Coco Chanel. (người sáng lập thương hiệu Chanel, cũng là đối thủ cạnh tranh).
- Bao cao su do Louis Vuitton sản xuất từng được bán với giá $68/1 hộp 12 gói. (khoảng hơn 1,5 triệu đồng).
- Louis Vuitton không bao giờ treo mác giá bên ngoài sản phẩm. Thay vào đó, chúng được đặt khéo léo ở bên trong. Túi Louis Vuitton khi mua thường có thẻ với mã số riêng kèm hóa đơn được đặt trong phong bì nhằm tránh nạn làm giả.
2.3. Chanel – nhãn hiệu thời trang nổi bật nước Pháp
Chanel được biết đến là thương hiệu thời trang cao cấp bậc nhất. Ngôi sao sáng trong làng thời trang nước Pháp. Một brand rất quen thuộc và luôn được ưu tiên chọn lựa mua sắm khi du lịch Châu Âu – kể cả không phải người sành thời trang. Điểm nổi bật của các thiết kế Chanel là các chi tiết lấy cảm hứng từ tinh hoa cổ điển niên đại trước. Ngày nay, Chanel là cái tên quen thuộc với các tín đồ thời trang. Các thiết kế thuộc thương hiệu này luôn dẫn đầu xu hướng trên toàn thế giới.
Chanel được sáng lập bởi Coco Chanel năm 1909 tại Paris. Thương hiệu nổi tiếng với những thiết kế đơn giản mà tinh tế, cổ điển mà hiện đại, sang trọng mà tiện dụng của Chanel luôn được các phái đẹp trên toàn thế giới ưa chuộng. Thương hiệu đầy hấp lực với các tín đồ thời trang với những thiết kế cách tân mạnh mẽ. Giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà bó buộc lúc bấy giờ quần áo may sẵn, phụ kiện, nữ trang và nước hoa.
Hơn bất kì nhãn hiệu nào, Chanel mang trọn vẹn nhiều tinh hoa của ngành thời trang thời đại trước. Là chuẩn mực về thời trang cổ điển và kinh điển trong làng thời trang thế giới. Bảo thủ, kiêu kỳ nhưng dường như Chanel chưa hề có ý định thay đổi chiến lược marketing của mình. Chỉ biết rằng, với những khác biệt này, thương hiệu này vẫn đang làm ăn và duy trì được vị thế khá hiệu quả.
2.4. Yves Saint Laurent
Khởi đầu là một nhãn hiệu thời trang nước Pháp. YSL mang đến cho làng thời trang thế giới nhiều xu hướng mới mẻ và phá cách với phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn của hãng. Các sản phẩm thời trang của YSL luôn được thiết kế với kiểu dáng cổ điển nhưng không kém phần độc đáo. Đặc biệt, đây cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong phong cách thời trang menswear với các sản phẩm áo vest hay suit dành cho nữ.
Không chỉ là một bậc thầy trong làng thời trang thế giới. YSL còn là một tên tuổi nổi tiếng với giới làm đẹp nhờ những dòng sản phẩm trang điểm và skincare với chất lượng cao và vẻ ngoài đầy sang chảnh. Bất cứ sản phẩm làm đẹp hay make up nào của hãng khi ra mắt cũng trở thành cơn sốt trong giới làm đẹp.
Năm 1978, YSL cho ra đời các dòng mỹ phẩm của riêng mình và sản xuất nước hoa cho cả nam và nữ. Các dòng mỹ phẩm của hãng cũng tạo được tiếng vang lớn trong giới làm đẹp. Cho đến nay, với hơn nửa thập kỷ phát triển, YSL ngày càng khẳng định vị trí dẫn đầu trong top các thương hiệu cao cấp với dấu ấn đầy thanh lịch và sang trọng.
Mặc dù có giá thành cao nhưng việc sở hữu các sản phẩm Yves Saint Laurent lại vô cùng xứng đáng với mức giá. Chỉ cần đem theo các sản phẩm có logo của hãng cũng đủ giúp bạn thêm phần sang trọng và thanh lịch.
2.5. Hermès – nhãn hiệu thời trang xa xỉ
Nhắc tới nhãn hiệu thời trang nước Pháp, không thể nhắc đến thương hiệu Hermès. Thương hiệu thời trang được cả thế giới ưa chuộng. Đặc biệt là những chiếc túi xách Hermès Birkin được hàng triệu phụ nữ điên đảo mặc dù chúng sở hữu mức giá…trên trời.
Cái tên Hermès bắt nguồn từ tên của một vị thần Hy Lạp. Là người truyền tin của đỉnh Olympus và bảo hộ cho du lịch, thương nghiệp. Logo có hình ngựa kéo xe giải thích nguồn gốc khiêm tốn của thương hiệu đi lên từ việc sản xuất yên ngựa. Lấy cảm hứng từ những bức tranh thạch bản của họa sỹ Alfred de Dreux. Màu cam trên logo thể hiện phong cách đặc trưng và việc sử dụng chất liệu thật, ít pha trộn của thương hiệu này.
Có thể nói, từ một cửa hiệu thuộc da nhỏ bé. Hermès đã được phát triển thành một công ty toàn cầu. Được biết đến là một trong những thương hiệu tốt nhất mọi thời đại. Và luôn dựa vào triết lý kinh doanh kiên định ngay từ đầu. Về chất lượng sản phẩm làm kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững suốt gần 2 trăm năm. Chính vì thế mà ngày nay, khi nói đến Hermès. Người ta nhớ ngay đến các dòng đồ da như túi xách Hermes Birkin, Hermes Kelly, dây lưng, đến quần áo thời trang, đồng hồ, kính mắt và nước hoa cùng tên hiệu Hermès.
Xem thêm:
- Chi Phí Du Lịch Pháp Tự Túc Chi Tiết Nhất Từ A – Z
- Đi Pháp Mua Gì Về Làm Quà – Những Gợi Ý Hấp Dẫn Nhất