Giấc Mơ Mỹ Là Gì? Chinh Phục Giấc Mơ Mỹ Khó Hay Dễ?

Mỹ được biết đến là một trong những cường quốc đi đầu trong nền kinh tế, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Nơi đây không chỉ sở hữu những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những công trình kiến trúc kỳ vĩ, những giá trị lịch sử văn hoá tồn tại hàng trăm năm. Mỹ cũng là điểm đến mơ ước của hàng triệu người nhập cư trên thế giới. Trong đó có không ít người dân Việt Nam. Vậy giấc mơ Mỹ là gì?

Mà được nhiều người trên khắp thế giới săn đón đến vậy? Điều gì khiến họ mong muốn đến Mỹ? Những khó khăn, thách thức nào đang chờ đón họ trong hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ đầy gian nan?

Giấc Mơ Mỹ Là Gì
Giấc Mơ Mỹ Là Gì

Trong bài viết dưới đây, cùng VTourist tìm hiểu về giấc mơ Mỹ là gì? Những lý do khiến giấc mơ Mỹ trở thành cơn sốt trong suốt một thời gian dài. Những lợi ích và rủi ro bạn phải đối mặt khi sống ở Mỹ và những lời khuyên hữu ích cho những ai đang có ý định theo đuổi giấc mơ Mỹ.

1. Giấc mơ Mỹ là gì?

Giấc mơ Mỹ dường như đã không còn là một khái niệm quá xa lạ với quá nhiều người dân trên khắp thế giới. Đặc biệt là với những công dân Việt Nam. Vậy Giấc mơ Mỹ là gì mà nhiều người lại săn đón và dành nhiều thời gian, công sức để theo đuổi đến vậy?. Cho đến ngày nay, ước tính đã có hàng triệu người dân Việt Nam rời xa mảnh đất quê hương thân yêu. Để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại nước Mỹ xa hoa, tráng lệ.

Chính nhờ những cuộc nhập cư ồ ạt cả hợp pháp và bất hợp pháp mà hiện nay. Nước Mỹ ghi nhận Việt Nam đang là nhóm dân tộc có số lượng người dân lớn thứ năm trong số nhóm các dân tộc thiểu số sinh sống ở Mỹ. Chỉ sau người Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Mexico.

Nếu có dịp đến Mỹ du lịch, bạn sẽ không khó để bắt gặp những cộng đồng người Việt trên đất Mỹ. Tập trung nhiều ở các khu vực như quận Cam ở Nam California, Eden ở Washington D.C,… Hoặc các khu chợ người Việt nổi tiếng như trung tâm Phúc Lộc Thọ, Chợ Châu Á,…

Việt Nam là dân tộc có số lượng người dân lớn thứ năm trong số nhóm các dân tộc thiểu số sinh sống ở Mỹ
Việt Nam là dân tộc có số lượng người dân lớn thứ năm trong số nhóm các dân tộc thiểu số sinh sống ở Mỹ

Có thể hiểu đơn giản, giấc mơ Mỹ đối với người Việt là khát khao về một xã hội tự do, dân chủ, công bằng, văn minh, bình đẳng và phồn thịnh. Họ hy vọng được hưởng những quyền lợi công dân của một quốc gia tiên tiến. Được tiếp cận với nền giáo dục, y tế hàng đầu. Được tham gia vào những hoạt động văn hoá, giải trí, nghệ thuật sôi động.

Mặc dù đến với một nước Mỹ hoa lệ và tự do. Nhưng người Việt Nam vẫn chưa bao giờ quên cội nguồn của mình. Họ luôn cố gắng duy trì và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Thông qua các bữa ăn, trang phục, những lễ nghi truyền thống trong các ngày lễ Tết quan trọng của người Việt.

2. “Giấc mơ Mỹ là gì?” – Nó có thật như trong tưởng tượng

Giấc mơ Mỹ là gì? Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là vấn đề gây tranh cãi trong suốt một thời gian dài. Nhiều người cho rằng đây chỉ là điều phi lý, diễn vông. Tất cả chỉ là do con người tưởng tượng và hoàn toàn không giống với thực tế. Tuy nhiên, cũng có người vẫn coi đây là thiên đường nơi hạ giới, một điểm đến hiện hữu song song giữa hiện thực và giấc mơ.

Những lý do khiến người Việt Nam quyết định sang Mỹ định cư

  • Mỹ là một trong những nước nổi tiếng đề cao tính tự do, dân chủ. Bạn sẽ được bảo vệ quyền vệ quyền công dân tuyệt đối nếu không vi phạm bất kỳ luật pháp Mỹ nào. Ngược lại, bạn sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc cho những tội lỗi mà mình gây ra.
  • Hoa Kỳ là cường quốc đi đầu trong nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục,…. Chính vì thế, đây còn là thiên đường để bạn học hỏi và thoả sức nghiên cứu, sáng tạo mà không phải gặp bất kỳ trở ngại nào. Bạn sẽ được tiếp cận một trong những nền giáo dục hiện đại của thế giới. Với các trường đại học lừng danh như: Harvard, Stanford, MIT,….
Hoa Kỳ là cường quốc đi đầu trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, khoa học đến y tế, giáo dục
Hoa Kỳ là cường quốc đi đầu trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, khoa học đến y tế, giáo dục
  • Mỹ là quốc gia của người nhập cư. Tại đây có sự đa dạng về chủng tộc, văn hoá, tôn giáo, ngôn ngữ,.. Mỹ tôn trọng quyền dân chủ, tự do cá nhân của mỗi con người. Không phân biệt đối xử hay kỳ thị ai.
  • Người dân Mỹ có mức sống vô cùng tốt. Thông thường một giờ làm thêm tại Mỹ bạn sẽ được trả từ 15 – 20 USD. Chính sách y tế, bảo hiểm xã hội, phúc lợi thất nghiệp cũng đặc biệt được chính phủ Mỹ chú trọng. Chính vì thế nhiều người bất chấp nhập cư đến Mỹ bằng nhiều hình thức bất hợp pháp. Cũng như là tìm mọi cách để xin được thẻ xanh của quốc gia này.

Lưu ý

Mỹ là một trong số ít những quốc gia cho phép người dân sử dụng súng. Điều này được đánh giá là hợp pháp và thường tập trung ở một số bang. Vì vậy nếu bạn đang có dựng định cho một “giấc mơ Mỹ là gì?” thì cần cân nhắc lựa chọn một số địa điểm an toàn tránh những tiểu bang này khi đến Mỹ.

Xem thêm: Visa định cư Mỹ có thời hạn bao lâu

3. Giấc mơ Mỹ thực hiện khó hay dễ

Để thực hiện giấc mơ Mỹ nói dễ cũng không dễ và nói khó cũng không khó.

3.1. Tại sao giấc mơ Mỹ dễ

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ và chi tiết giấy tờ làm hồ sơ xin visa Mỹ
  • Đáp ứng tối đa những điều kiện cần và đủ được chính phủ Mỹ ban hành để cấp visa nhập cảnh Mỹ cho bạn.
  • Có một nguồn tài chính mạnh, điều này là cơ sở để lãnh sự quán Mỹ tin rằng bạn đủ điều kiện và khả năng chi trả trong suốt quá trình bạn lưu trú tại Mỹ.
Để thực hiện giấc mơ Mỹ nói dễ cũng không dễ và nói khó cũng không khó
Để thực hiện giấc mơ Mỹ nói dễ cũng không dễ và nói khó cũng không khó

3.2. Tại sao giấc mơ Mỹ khó

Trong những năm gần đây, giấc mơ Mỹ là gì đã trở thành cơn sốt được săn đón bởi rất nhiều người trên khắp thế giới. Chính vì, nhiều người đã làm nhiều cách hoặc thậm chí là lựa chọn con đường sang Mỹ bất hợp pháp chỉ để có thể đặt chân lên xứ cờ hoa.

Chính phủ Mỹ siết chặt trong quy trình kiểm tra xét duyệt hồ sơ xin visa Mỹ
Chính phủ Mỹ siết chặt trong quy trình kiểm tra xét duyệt hồ sơ xin visa Mỹ

Chính từ sự nhập cảnh ồn ạt từ người nhập cư trên toàn thế giới. Chính phủ Mỹ đã siết chặt hơn trong quá trình xử lý hồ sơ xin visa cũng như kiểm tra chặt chẽ tại các sân bay. Mỹ cũng thường xuyên tổ chức các cuộc truy quét để bắt những người nhập cư lưu trú bất hợp pháp tại Mỹ.

Lý do khiến giấc mơ Mỹ trở nên khó hơn với nhiều người

  • Chính phủ Mỹ siết chặt trong quy trình kiểm tra xét duyệt hồ sơ xin visa Mỹ
  • Có nhiều yêu cầu khắt khe hơn về quy trình chuẩn bị và sắp xếp hồ sơ
  • Để xin được visa nhập cảnh Mỹ, bạn cần trải qua một buổi phỏng vấn trực tiếp với viên chức lãnh sự Mỹ. Đây cũng là cửa ải mà nhiều du khách không thể vượt qua nhất. Vì đơn giản tính chất của một buổi phỏng vấn Mỹ thường mang cảm tính nhiều hơn. Điều này có thể hiểu đơn giản là dù hồ sơ của bạn có tốt đến đâu, bạn đã từng đi du lịch nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Úc, Châu Âu,…. Chỉ cần bạn thể hiện không tốt trong buổi phỏng vấn, bạn có thể sẽ trượt visa Mỹ ngay lập tức.
  • Để xin được visa Mỹ là cả một quá trình, đòi hỏi đương đơn phải có sự kiên nhẫn, thời gian, công sức, kinh tế. Nhiều người thường truyền tai nhau về việc chỉ cần đi nhiều nước thì bạn sẽ đậu visa Mỹ. Nhưng đây lại là suy nghĩ hoàn toàn sai, bởi việc đi nhiều nước trong một thời gian ngắn khiến lãnh sự quán nghi ngờ bạn đang làm mọi cách để đến Mỹ. Điều này sẽ khiến bạn bị rớt visa ngay lập tức mà không cần trả lời bất kỳ câu hỏi phỏng vấn nào.
  • Nếu bạn từng rớt visa các nước khá hoặc từng rớt visa Mỹ. Tỷ lệ bạn xin được visa Mỹ vào lần sau sẽ thấp hơn.

4. Những thứ bạn phải đối mặt khi lựa chọn định cư Mỹ

Không chỉ riêng gì nước Mỹ hoa lệ mà đối với tất cả quốc gia khác. Vấn đề khó khăn đầu tiên bạn gặp phải là rào cản ngôn ngữ. Mặc dù là quốc gia đa sắc tộc, đa văn hoá, đa ngôn ngữ. Nhưng nhìn chung ngôn ngữ chính được sử dụng tại Mỹ là Tiếng Anh.

Nếu không biết tiếng Anh, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc, học tập, sinh hoạt, sử dụng các phương tiện tiện ích và giao tiếp với người dân địa phương.

Mỹ là quốc gia của sự hiện đại và tiên tiến với sự đi đầu trong cách lĩnh vực kinh tế, công nghệ, khoa học kỹ thuật,…. Nhiều người dân nhập cư đến Mỹ với mong muốn tìm kiếm một công việc tốt với mức lương cao tại đất nước xa hoa bậc nhất này. Nhưng thực tế, tỉ lệ cạnh tranh công việc tại Mỹ khốc liệt hơn tưởng tượng của rất nhiều người. 

Rào cản ngôn ngữ ảnh hưởng lớn đến quá trình tìm việc ở Mỹ

Các nhà tuyển dụng tại Mỹ rất khắt khe trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Họ yêu cầu các ứng viên quốc tế phải thành thạo tiếng anh, có kinh nghiệm làm việc. Bằng cấp và chứng chỉ tương đương với yêu cầu công việc. Tỉ lệ tuyển dụng lao động Việt Nam tại Mỹ cũng rất thấp. Chỉ những người thật sự xuất sắc mới có cơ hội cạnh tranh và tìm kiếm một công việc với mức lương tốt tại Mỹ.

Chính vì thế mà nhiều người Việt Nam nhập cư đến Mỹ hiện nay rất khó để tìm kiếm một công việc ổn định. Họ chỉ có thể làm các công việc chân tay nặng nhọc với mức thu nhập cực kỳ thấp.

Rào cản ngôn ngữ ảnh hưởng lớn đến quá trình giao tiếp, sinh hoạt của bạn ở Mỹ
Rào cản ngôn ngữ ảnh hưởng lớn đến quá trình giao tiếp, sinh hoạt của bạn ở Mỹ

Sự khác biệt về văn hoá, lối sống, ẩm thực, thời tiết và các hoạt động vui chơi giải trí ở Mỹ. Người Việt cần học cách hòa hợp và chung sống với sự khác biệt này. Để cảm thấy thoải mái hơn với cuộc sống mới tại một đất nước mới.

Luật pháp và quy định của Hoa Kỳ trái ngược hoàn toàn với Việt Nam. Do đó, người Việt Nam cần phải học luật pháp, quy định, trách nhiệm cá nhân và xã hội của họ. Để tránh trường hợp vi phạm và gặp phải những rắc rối không đáng có về sau.

5. Lời khuyên cho những ai muốn theo đuổi giấc mơ Mỹ

Mỹ là quốc gia của nhiều cám dỗ. Với cơ hội và tiềm năng phát triển vượt bậc cho những người có ước mơ và sự nỗ lực. Tuy nhiên, để có thể thật sự chạm tay đến giấc mơ này. Bạn cần phải đối mặt với rất nhiều thử thách và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Một số lời khuyên hữu ích cho những ai đang theo đuổi con đường chinh phục giấc mơ Mỹ cần lưu ý đến.

5.1. Xác định mục đích và lộ trình rõ ràng

Để có thể đến Mỹ một cách hợp pháp bạn cần xác định rõ mục đích và lộ trình thực hiện của mình một cách rõ ràng. Bạn đến Mỹ để là gì? Học tập, tham quan, du lịch, thăm thân, công tác,…

Bạn sẽ ở Mỹ trong bao lâu? Bạn sẽ lựa chọn lưu trú và sinh sống ở tiểu bang hay thành phố nào của Mỹ? Bạn sẽ lựa chọn loại visa nào để xin nhập cảnh Mỹ? Quá trình chuẩn bị hồ sơ xin visa Mỹ của bạn bao gồm những loại giấy tờ và điều kiện gì? Mất bao lâu để bạn chuẩn bị và đáp ứng đầy đủ những loại giấy tờ theo đúng yêu cầu của lãnh sự quán Mỹ.

Xác định mục đích và lộ trình rõ ràng
Xác định mục đích và lộ trình rõ ràng

Chỉ khi bạn trả lời rõ ràng và chi tiết tất cả các câu hỏi phía trên. Bạn sẽ tổng hợp cho mình một kế hoạch và lộ trình từng bước thực hiện mục tiêu hợp lý cho hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ của bạn.

5.2. Cải thiện trình độ ngoại ngữ

Nếu mục đích của bạn không chỉ đơn thuần đến Mỹ để du lịch mà còn muốn sinh sống, làm việc lâu dài. Bạn cần phải dành thời gian để học tập và cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Đây cũng là ngôn những chính được sử dụng rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Bạn có thể lựa chọn các khóa học tiếng Anh giao tiếp thông qua hình thức trực tuyến hoặc học trực tuyến tại các trung tâm. Để nhận được sự hướng dẫn và rèn luyện tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Điều này sẽ giúp cho cuộc sống ở Mỹ về sau của bạn được tốt hơn. Giúp bạn thuận lợi trong quá trình giao tiếp, học tập và làm việc tại Mỹ.

Cải thiện trình độ ngoại ngữ
Cải thiện trình độ ngoại ngữ

Lưu ý: Các trường cao đẳng, đại học tại Mỹ yêu cầu sinh viên phải có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ như: TOEFL, IELTS hay SAT thì mới có thể nhập học tại trường. Do đó, nếu giấc mơ Mỹ của bạn là được trải nghiệm hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới tại Mỹ. Bạn bắt buộc phải chuẩn bị cho mình một trình độ tiếng anh tốt.

5.3. Chuẩn bị tài chính và sức khỏe tốt

Mỹ là một trong những quốc gia có mức sống đắt đỏ của thế giới. Trung bình một người dân Mỹ có thể kiếm từ 200 – 500 USD một ngày và số tiền họ chi tiêu cũng không hề thấp. Chính vì thế, để có thể sinh sống tại Mỹ, bạn cần chuẩn bị một nguồn tài chính ổn định. Ít nhất là đủ để bạn chi tiêu 1 năm tại Mỹ trước khi bạn dần quên với cuộc sống Mỹ. Và đủ thời gian để bắt đầu cho một công việc mới.

Bạn cần học cách lên kế hoạch chi tiêu và dự trù những khoản chi phí phát sinh trong mỗi tháng bạn sinh hoạt tại Mỹ. Các chi phí đó có thể bao gồm tiền nhà, tiền điện, nước, tiền đi lại, tiền ăn,…Việc lập kế hoạch từ trước sẽ giúp bạn kiểm soát được tiền bạc. Và tránh phát sinh những khoản phí không cần thiết khác.

Chuẩn bị tài chính và sức khỏe tốt
Chuẩn bị tài chính và sức khỏe tốt

Việc có một bài toán chi tiêu khoa học tại Mỹ sẽ giúp bạn sinh tồn và chinh phục thành công giấc mơ Mỹ là gì của mình. Một điều lưu ý, bạn cần kiểm tra sức khỏe toàn diện trước khi đến Mỹ. Chi phí y tế tại Hoa Kỳ được đánh giá là rất đắt đỏ. Do đó, bạn nên chuẩn bị thuốc cá nhân cho mình. Đăng ký gói bảo hiểm y tế ngay khi đến Mỹ. Để được bảo vệ trong trường hợp có bệnh tật hay tai nạn.

5.4. Tìm hiểu về văn hoá và pháp luật của Mỹ

Mỹ là quốc gia đa chủng tộc, đa tôn giáo, đa văn hoá. Để có thể hòa nhập và được tôn trọng cũng như tránh những tình huống phát sinh không đáng có. Bạn cần phải tìm hiểu về văn hoá và pháp luật của Mỹ. 

Tìm hiểu về văn hoá và pháp luật của Mỹ
Tìm hiểu về văn hoá và pháp luật của Mỹ

Bạn có thể tìm hiểu những kiến thức thú vị này thông qua các sách báo, bài blog. Hay xem các video chia sẻ về cuộc sống, lịch sử, văn hoá và xã hội để hiểu thêm về nước Mỹ. Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý những điều nên làm và không nên làm khi gặp gỡ, giao tiếp hay làm việc với người Mỹ. Tránh gây mất thiện cảm và gây trở ngại cho công việc cũng như trong cuộc sống của bạn.

5.5. Kết nối cộng đồng người Việt ở Mỹ

Giấc mơ Mỹ là gì đã không còn là niềm ao ước của một cá nhân. Đây là khát khao chinh phục của rất nhiều người trên khắp thế giới đặc biệt là người dân Việt Nam.

Một trong những cách để giúp bạn dễ dàng hòa nhập và thích nghi nhanh chóng với cuộc sống Mỹ. Là kết nối với cộng đồng người Việt tại Mỹ. Bạn có thể tìm kiếm các hội nhóm này trên mạng xã hội, diễn đàn hay website.

Kết nối cộng đồng người Việt ở Mỹ
Kết nối cộng đồng người Việt ở Mỹ

Ngoài ra, tại Mỹ cũng có rất nhiều các khu phố, nhà hàng Việt Nam. Nơi để bạn vừa được thưởng thức món ăn Việt, vừa được gặp gỡ và giao lưu với đồng hương của mình. Trong các cuộc gặp gỡ bạn sẽ có thể lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm, lời khuyên và sự hỗ trợ từ họ khi bạn cần.

Giấc mơ Mỹ là gì? Câu hỏi với nhiều cách hiểu và lời giải khác nhau. Tuỳ vào cách nhận định của mỗi nhưng nhìn chung đây là một điều khó thực hiện và không hề đơn giản như nhiều người vẫn lầm tưởng. Để có thể chinh phục thành công giấc mơ Mỹ, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực không ngừng nghỉ và kiên nhẫn chờ đợi để có thể thành công chạm đến giấc mơ lừng danh này.

Hy vọng những chia sẻ của VTourist đã giúp bạn hình dung giấc mơ Mỹ là gì? Cũng như giúp bạn tổng kết được những lời khuyên quý báu cho hành trình chinh phục nước Mỹ của mình. Liên hệ ngay với VTourist nếu bạn mong muốn trải nghiệm những chương trình tour Mỹ trọn gói giá rẻ với lịch trình tham quan thú vị nhất ngay nhé!

Xem thêm:

VTourist

Admin Du Lịch VTourist Content Marketing

Chuyên thiết kế và tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước Du Lịch VTourist

Tin tức liên quan

Horseshoe Bend

Khám Phá Horseshoe Bend: Kỳ Quan Thiên Nhiên Độc Đáo Của Arizona

11/09/2024
Thung Lũng Chết

Thung Lũng Chết: Hành Trình Qua Miền Đất Khắc Nghiệt Của California

10/09/2024
Khách sạn Bellagio Las Vegas

Khám Phá Khách Sạn Bellagio Las Vegas – Thiên Đường Nghỉ Dưỡng Đẳng Cấp

10/09/2024

Tin tức mới nhất

Du lịch Penang viên ngọc sáng giữa lòng Malaysia, điểm đến với nhiều trải nghiệm đa dạng như: phố cổ Georgetown, Khoo Kongsi,.....

Du Lịch Penang: Thiên Đường Ẩm Thực Và Văn Hóa Độc Đáo

Phố cổ Malacca được mệnh danh là "trái tim lịch sử" của Malaysia, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây với những công trình kiến trúc đổi bật có lịch sử hàng thập kỷ

Phố Cổ Malacca: Từ Cảng Biển Cổ Xưa Đến Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Kek Lok Si công trình Phật giáo lớn nhất Malaysia, với kiến trúc tinh tế và nhiều nét độc đáo như tòa tháp 7 tầng, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát khổng lồ và hồ phóng sinh

Chùa Kek Lok Si: Biểu Tượng Phật Giáo Vĩ Đại Của Malaysia

Cao nguyên Genting

Cao Nguyên Genting – Thiên Đường Giải Trí Trên Mây Của Malaysia

Tour nổi bật

Tour Du Lịch Mỹ

Đi du thuyền vào giữa lòng thác

Tour Du Lịch Canada

Tour Du Lịch Châu Âu

Tour Du Lịch Châu Á

Visa nổi bật

Dịch vụ làm visa Mỹ

Visa Mỹ

Dịch vụ làm visa Canada

Visa Canada

Dịch vụ làm visa Châu Âu

Visa Châu Âu – Schengen

Dịch vụ làm visa Úc

Visa Úc 3 Năm